19006172

Tranh chấp về việc phân chia di sản thừa kế cho các con

Tranh chấp về việc phân chia di sản thừa kế cho các con

Xin cho hỏi về việc tranh chấp về việc phân chia di sản thừa kế cho các con như sau: Vợ chồng tôi cùng con trai sống chung với mẹ tôi( Bố tôi đã chết từ lâu) trên mảnh đất có sổ đỏ tên mẹ tôi. Tuy nhiên mảnh đất này được cấp những năm 1980 khi đó bố tôi và mẹ đã kết hôn và bố tôi vẫn còn sống. Thời gian vừa qua, tôi mới phát hiện mẹ tôi cùng với em gái tội tự ý làm thủ tục chia ½ mảnh đất cho em gái tôi mà không có ý kiến của vợ chồng tôi.

Sau đó em gái tôi dùng cả 2 sổ đỏ( 1 đứng tên mẹ tôi, 1 đã được chuyển tên cho em gái tôi) mang thế chấp ngân hàng

Vậy tôi xin hỏi:  

  1. Chính quyền làm thủ tục sang tên cho em gái tôi mà không có ý kiến của tôi có đúng quy định pháp luật không?
  2. Việc Ngân hàng đồng ý cho em gái tôi thế chấp cả 2 cuốn sổ đỏ mà không có ý kiến của tôi có đúng quy định?
  3. Tôi  phải làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình? Có thể khởi kiện được không và trình tự khởi kiện như thế nào


Tư vấn pháp luật đất đaiphân chia di sản thừa kế cho các con:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Tranh chấp về việc phân chia di sản thừa kế cho các con, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Do bạn không cung cấp thông tin về nguồn gốc mảnh đất là tài sản riêng hay tài sản chung của bố mẹ bạn nên chúng tôi xin tư vấn cho bạn hai trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Xác định thừa kế khi di sản là tài sản chung của vợ chồng.

Di sản thừa kế là mảnh đất đứng tên mẹ bạn nhưng mẹ bạn không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất là tài sản riêng của mẹ bạn thì mảnh đất vẫn được xác định là tài sản chung. Khi mảnh đất được xác định là tài sản chung thì khi bố bạn mất thì 1/2 mảnh đất được coi là di sản thừa kế của bố bạn. Do bố bạn mất không để lại di chúc thì 1/2 mảnh đất sẽ được chia thừa kế theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 651 Bộ Luật dân sự năm 2015 theo đó:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.”

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp bố bạn mất thì 1/2 mảnh đất sẽ được chia cho mẹ chồng bạn, chồng bạn, em gái của chồng. Do đó, chồng bạn vẫn được xác định là người có quyền sử dụng đất đối với mảnh đất trên. Khi chồng bạn được xác định là người có quyền sử dụng đất thì việc sang tên mảnh đất cho em bạn mà không có sự đồng ý của chồng bạn là không đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, do em gái của chồng bạn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên việc Ngân hàng thế chấp quyền sử dụng hai mảnh đất của mẹ chồng và em gái là đúng quy định nếu việc thế chấp sổ đứng tên mẹ bạn được sự đồng ý của mẹ bạn. Do đó, nếu bạn không muốn công nhận việc thế chấp này thì bạn phải yêu cầu hủy được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đứng tên em gái của chồng bạn.

Để giải quyết tranh chấp này thì căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 203 Luật đất đai 2013 quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai như sau:

“Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

1. Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

phân chia di sản thừa kế cho các con

   Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trường hợp nếu có tranh chấp về phân chia di sản thừa kế cho các con thì gia đình bạn có thể yêu được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã (không bắt buộc) hoặc có thể gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết. 

Trường hợp 2: Di sản thừa kế là tài sản riêng.

Nếu mẹ bạn có các giấy tờ chứng minh mảnh đất là tài sản riêng của mẹ bạn thì bạn có thể tham khảo bài viết Phân chia di sản thừa kế khi mẹ mất không để lại di chúc để xác định việc phân chia di sản.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thời gian giải quyết tranh chấp đất đai của UBND cấp huyện

Khởi kiện khi người khác sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về tranh chấp về việc phân chia di sản thừa kế cho các con  vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam