19006172

Xử phạt hành vi tự ý chuyển nhượng đất có điều kiện

Xử phạt hành vi tự ý chuyển nhượng đất có điều kiện 

Gia đình tôi là hộ dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn và được giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình sử dụng từ năm 2010 cho đến nay. Năm 2016 gia đình tôi có nhu cầu đi làm việc ở một nơi khác và đã bán phần đất nông nghiệp cho một hộ gia đình khác nhưng chỉ bằng giấy viết tay. Tuy nhiên vì vấn đề thủ tục tôi không thể sang tên cho người mua được nên dẫn tới tranh chấp và năm 2018 đã có bản án tuyên bố hợp đồng mua bán vô hiệu và trả lại những gì đã nhận. Đồng thời gia đình tôi bị xử phạt với lý do tự ý chuyển nhượng đất có điều kiện. Cho tôi hỏi là tôi có phải bị xử phạt không khi hợp đồng đã bị tuyên bố vô hiệu?



Tư vấn pháp luật đất đai:Chuyển nhượng đất có điều kiện

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn: Xử phạt hành vi tự ý chuyển nhượng đất có điều kiện; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì gia đình bạn là hộ dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn và được giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình sử dụng từ năm 2010 nhưng đến năm 2016 gia đình bạn có nhu cầu đi làm việc ở một nơi khác và đã bán phần đất nông nghiệp cho một hộ gia đình khác. Do đó, hành vi của gia đình bạn là hành vi tự ý chuyển nhượng đất có điều kiện mà không đủ điều kiện được quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 20 Nghị định 102/2014/NĐ-CP như sau:

“Điều 20. Tự ý chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất có điều kiện mà không đủ điều kiện của hộ gia đình, cá nhân

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hộ gia đình, cá nhân có hành vi vi phạm sau đây:

c) Hộ gia đình, cá nhân là dân tộc thiểu số sử dụng đất do Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước tự ý chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất trước 10 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất hoặc sau 10 năm kể từ ngày có quyết định giao đất nhưng chưa được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận không còn nhu cầu sử dụng do chuyển khỏi địa bàn xã, phường, thị trấn nơi cư trú để đến nơi khác hoặc do chuyển sang làm nghề khác hoặc không còn khả năng lao động.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm, quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Buộc trả lại diện tích đất đã nhận chuyển nhượng, tặng cho do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.”Chuyển nhượng đất có điều kiện

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, khi gia đình bạn được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho hộ gia đình dân tộc thiểu số năm 2010 nhưng đến năm 2016 gia đình bạn đã tự ý chuyển nhượng mảnh đất này thì sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng và buộc phải trả lại số lợi bất hợp pháp và diện tích đã nhận chuyển nhượng.

Vì vậy, khi Tòa án tuyên bố giao dịch giữa bạn và người nhận chuyển nhượng vô hiệu thì bạn vẫn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bởi trên thực tế đã xuất hiện hành vi tự ý chuyển nhượng đất của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định về xử phạt đối với hành vi sử dụng đất sai mục đích

Thẩm quyền xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam