19006172

Công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc?

Công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc?

Xin chào anh chị. Tôi có vấn đề thắc mắc, mong nhận được giải đáp từ anh chị ạ. Tôi đã ký hợp đồng lao động với công ty và nộp bản gốc chứng chỉ hành nghề khi xin việc. 1 năm sau, tôi xin nghỉ và hai bên đã chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, công ty không trả chứng chỉ hành nghề cho tôi mặc dù tôi đã lên công ty để đề nghị công ty trả nhiều lần. Vậy tôi phải làm gì để giải quyết việc này? 



Chứng chỉ hành nghềTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

Điều 17. Hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động

1. Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

3. Buộc người lao động thực hiện hợp đồng lao động để trả nợ cho người sử dụng lao động.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 thì:

“Điều 48. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”

Như vậy

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đã ký hợp đồng lao động với công ty và nộp bản gốc chứng chỉ hành nghề khi xin việc. Việc công ty giữ chứng chỉ hành nghề của bạn khi giao kết hợp đồng là trái quy định.

Bên cạnh đó, 1 năm sau bạn xin nghỉ và hai bên đã chấm dứt hợp đồng lao động. Trong thời hạn 7 ngày làm việc hoặc tối đa trong vòng 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, công ty phải có trách nhiệm trả những giấy tờ đã giữ của bạn. Tuy nhiên, công ty không trả chứng chỉ hành nghề mặc dù bạn đã lên công ty để đề nghị công ty nhiều lần thì bạn có thể khởi kiện vụ án lao động đến Tòa án cấp huyện nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.

Ngoài ra, hành vi giữ giấy tờ của người lao động thì công ty sẽ bị xử phạt từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng theo Khoản 2, Khoản 3 Điều 8 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Chứng chỉ hành nghề

Tổng đài tư vấn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Trên đây là bài viết về vấn đề công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Nghỉ việc mà công ty không trả sổ bảo hiểm

Công ty phá sản không chịu trả sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào?

 Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
luatannam