Công ty phá sản không chịu trả sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào?
Vào năm 2017 mình có làm việc ở một trung tâm anh ngữ Sài Gòn quận Tân Bình, hiện tại họ phá sản, và giữ luôn sổ bảo hiểm xã hội của mình, mình có nhờ cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố tra giúp thì được báo chốt sổ rồi, và yêu cầu bên công ty trả sổ cho mình, nhưng họ không trả, mình không biết lí do vì sao, mặc dù gọi rất nhiều lần. Mình muốn hỏi, bảo hiểm thành phố có thể cấp sổ mới cho mình theo số sổ cũ được không? Xin cảm ơn.
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản
- Gộp sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản và chưa chốt sổ
- Bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi công ty cũ nợ tiền BHXH
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Sổ bảo hiểm xã hội của bạn đã được chốt nhưng nay công ty cũ đã phá sản và chưa trả sổ bảo hiểm thì bạn có thể lập hồ sơ đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất. Khi đó, Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Theo đó, để cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp này, bạn cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý công ty cũ của bạn.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thời hạn giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (khoản 2 Điều 29 Quyết định 595-QĐ-BHXH).
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về vấn đề trả sổ bảo hiểm không công ty phá sản; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Có việc làm bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Chồng có được nghỉ hưởng BHXH để chăm sóc vợ bị thai chết lưu?
- Có được đóng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc?
- Nộp hồ sơ nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc luôn được không?
- Làm thế nào khi công ty không thanh toán chế độ thai sản cho người lao động?