Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản? Khi tôi nghỉ việc ở công ty cũ thì công ty vẫn đang nợ tiền bảo hiểm nên không chốt được sổ cho tôi. Nay, công ty đã phá sản thì tôi phải làm như thế nào để chốt được sổ bảo hiểm xã hội?
- Lấy sổ khi công ty đang nợ tiền bảo hiểm xã hội
- Nghỉ ngang có được phía công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội hay không
- Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản Tổng đài tư vấn xin được trả lời như sau:
Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
…
72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
1.3. Khi điều chỉnh giảm thời gian đóng hoặc giảm mức đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN đã ghi trong sổ BHXH, phải ghi cụ thể nội dung điều chỉnh, xác nhận lũy kế hoặc tổng thời gian đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN”
Theo quy định trên, khi công ty nợ tiền bảo hiểm thì người lao động vẫn có thể chốt sổ bảo hiểm. Tuy nhiên, chỉ được xác nhận sổ BHXH đến thời điểm công ty đã đóng tiền. Do đó, trường hợp này, công ty cũ của bạn phá sản và đang nợ tiền bảo hiểm thì bạn vẫn có quyền yêu cầu chốt sổ BHXH đến thời điểm công ty đó đã đóng tiền.
Về hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/………../SO áp dụng từ ngày 14/10/2016 thì hồ sơ bao gồm:
1/ Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);
2. Các tờ rời sổ (nếu có);
3. Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản).
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Trên đây là bài viết về vấn đề thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Đóng bảo hiểm tại công ty mới khi công ty cũ vẫn nợ tiền bảo hiểm
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Hưởng BHXH một lần có cần sổ BHXH hay không?
- Mức hưởng bảo hiểm y tế khi tự đi khám, chữa bệnh trái tuyến
- Sau bao lâu thì nhận được quyết định hưởng TCTN kể từ khi nộp hồ sơ?
- Công ty đóng cửa do dịch thì nộp hồ sơ hưởng thai sản đến đâu
- Chuyển bệnh viện phụ sản khác với cơ sở đã đăng ký trong thẻ BHYT