Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Tôi là người lao động đã nghỉ việc 2 năm nhưng do sơ suất bị mất sổ Bảo hiểm xã hội. Tôi đã lên cơ quan bảo hiểm và làm thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội ngày 18/12/2021 và được hẹn đến ngày 25/02/2021 để nhận sổ BHXH. Cho tôi hỏi cơ quan Bảo hiểm xã hội hẹn như vậy là đúng hay sai? Mong Tổng đài tư vấn giúp tôi.
- Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp sai giới tính
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
- Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin trên sổ?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thời gian cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội do làm mất được quy định tại Khoản 2 Điều 21 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
3. Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
Như vậy:
Khi bị mất sổ bảo hiểm thì bạn có thể nộp hồ sơ lên cho cơ quan bảo hiểm xã hội để được cấp lại. Thời gian cấp lại sổ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho bạn biết.
Từ những thông tin bạn cung cấp thì bạn đã làm thủ tục cấp lại và nộp hồ sơ được hơn 2 tháng nên theo quy định đã vượt quá thời gian giải quyết hồ sơ. Trong trường hợp này bên phía cơ quan bảo hiểm phải có thông báo cụ thể cho bạn biết về việc chậm cấp sổ như trên.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Hồ sơ cấp lại sổ BHXH do bị mất
Vấn đề này được quy định tại khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.“
Theo đó, để được cấp lại sổ bảo hiểm do mất, bạn chỉ cần chuẩn bị tờ khai theo mẫu TK1-TS, đồng thời xuất trình chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân khi nộp hồ sơ.
Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị hư hỏng như thế nào?
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người đã hưởng BHXH 1 lần
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.