Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào? Tôi muốn nhờ anh, chị giải đáp một thắc mắc là người lao động được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào? Tôi làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì thủ tục cấp thế nào?
- Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin trên sổ?
- Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp sai giới tính
- Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Những trường hợp người lao động được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (sổ BHXH) được quy định tại Khoản 2 Điều 46 Mục 4 Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
1. Cấp sổ BHXH lần đầu: Người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN được cơ quan BHXH cấp sổ BHXH.
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng“.
Như vậy, người lao động được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp sau:
+) Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh, người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng;
+) Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch;
+) Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.
Về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất
Căn cứ khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định cụ thể hồ sơ như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy:
Để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất thì bạn phải chuẩn bị hồ sơ như sau:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Sau đó nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở hoặc nộp trực tiếp cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, thời hạn cấp lại sổ BHXH do mất tối đa là 45 ngày làm việc theo quy định tại Khoản 2, Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết”.
Bạn vui lòng tham khảo thêm tại:
Cấp lại sổ khi mất quyết định hưởng BHXH một lần
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị rách như thế nào?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mức đóng và hưởng lương hưu khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
- Có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho 3 tháng?
- Đóng 7 tháng BHXH hưởng chế độ thai sản khi sinh con được không?
- Cùng lúc làm cho hai công ty thì đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
- Ủy quyền làm thủ tục giám định sức khỏe hưởng BHXH 1 lần năm 2023