Chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất giải quyết như thế nào?

Chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất giải quyết như thế nào?

Chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất giải quyết như thế nào. Ba tôi mất vào thời điểm tháng 5/2018, ba tôi bị bệnh mặc dù thân nhân đủ điều kiện hưởng tuất hàng tháng nhưng gia đình có nguyện vọng hưởng tuất một lần. Do có chút mâu thuẫn nên đến ngày 01/09/2018 gia đình mới có xác nhận thỏa thuận của các thành viên trong gia đình. Khi nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm thì cơ quan trả về với lý do hết thời hạn nộp hồ sơ có đúng không ạ? Thời hạn bao nhiêu lâu sau khi bố tôi mất vẫn có thể nộp hồ sơ ạ?



Tư vấn Bảo hiểm xã hội:Chậm nộp hồ sơ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp của bạn về chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất giải quyết như thế nào; chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về thời hạn giải quyết hưởng chế độ tử tuất:

“Điều 112. Giải quyết hưởng chế độ tử tuất

1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.

2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho thân nhân của người lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định thì:

“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.”

Theo đó, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày bố bạn mất thì gia đình bạn phải nộp đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp của bạn, từ thời điểm bố bạn mất vào 5/2018 đến ngày 01/09/2018 thì đã quá thời hạn 90 ngày để nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất.

Chậm nộp hồ sơ

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Do vậy, khi bạn nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm thì cơ quan trả về với lý do hết thời hạn nộp hồ sơ là đúng quy định. Trường hợp gia đình bạn chậm nộp hồ sơ so với thời hạn quy định thì cần bổ sung thêm văn bản giải trình lý do chậm nộp lên cho cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết.

Trên đây là bài viết tư vấn về chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất giải quyết như thế nào. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Cách tính trợ cấp tuất một lần?

Cách điền tờ khai của thân nhân hưởng chế độ tử tuất 09a-HSB

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi