Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất?
Cho em hỏi: Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất? Em có đóng bảo hiểm từ tháng 4/2014 cho đến tháng 3/2017. Nhưng em chỉ mới nhận tiền bảo hiểm xã hội, tiền bảo hiểm thất nghiệp em chưa lãnh được. Bảo hiểm có đưa em giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng thời hạn là 3 năm. Vậy cho em hỏi tiền bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng đó em có nhận được không? Hay là không nhận được nữa? Mong nhận được phản hồi của công ty. Em xin cảm ơn!
- Có được đóng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc?
- Có được đóng BHTN trong khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Nghỉ ngang có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy:
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên bao gồm điều kiện về:
+ Chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật.
+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
+ Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
+ Nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng kể từ ngày ghi trên quyết định nghỉ việc.
+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Tuy nhiên theo thông tin bạn cung cấp thì bạn nghỉ việc từ năm 2014 và đã nhận bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, tính đến nay bạn đã nghỉ việc quá 03 tháng nên không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp này, thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chưa được hưởng sẽ được bảo lưu và cộng dồn trong lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện theo quy định pháp luật.
Liên quan đến vấn đề điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ chuyển nơi hưởng lương hưu đến thành phố Hồ Chí Minh
- Sau thời gian nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp thì có được hưởng bảo hiểm y tế?
- Phải đóng bảo hiểm tự nguyện bao nhiêu năm để được hưởng lương hưu?
- Hướng dẫn người lao động tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội
- Tham gia BHYT hộ gia đình theo sổ tạm trú được không?