19006172

Không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm tại cơ quan BHXH thì phải làm sao?

Không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm tại cơ quan BHXH thì phải làm như thế nào?

Hiện nay tôi đã làm tại một công ty được 20 tháng, hàng tháng công ty vẫn trừ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, nhưng khi tôi xác minh tại nơi bảo hiểm mà công ty đóng thì tôi lại không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm, xin quý công ty tư vấn và giải đáp thắc mắc của tôi.



Danh sách đóng bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với vấn đề không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về đối tượng áp dụng:

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động“.

Theo quy định trên:

Người lao động ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên thì phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Do đó, bạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Căn cứ Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:

1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;

b) Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội“.

Như vậy:

Với quy định trên thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, bạn đã làm việc ở công ty được 20 tháng, hàng tháng công ty vẫn trừ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, nhưng khi xác minh tại cơ quan  bảo hiểm mà công ty đóng thì bạn lại không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm thì trong trường hợp này có thể xảy ra 02 trường hợp sau:

Thứ nhất, do có sự sai sót của cơ quan bảo hiểm.

Thứ hai, do công ty của bạn lập danh sách đóng bảo hiểm bị thiếu nên chưa báo tăng lao động cho bạn hoặc do công ty trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Và trong trường hợp này, để đảm bảo quyền lợi của mình bạn thì theo khoản 8 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về quyền của người lao động: “8. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật“.

Căn cứ Điều 119 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội:

“1. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:

a) Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết;

b) Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Danh sách đóng bảo hiểm

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án“.

Như vậy:

Bạn có thể làm đơn khiếu nại lần đầu lên trên Giám đốc công ty hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi công ty đóng bảo hiểm xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án quận/huyện nơi công ty có trụ sở. Nếu bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại lên cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.

Bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết:

Mức tiền lương tháng tối đa để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Quy định về truy thu bảo hiểm xã hội theo quyết định 595/QĐ-BHXH

Trên đây là quy định của pháp luật về: Không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm tại cơ quan BHXH thì phải làm sao. Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam