Cấp lại sổ khi mất quyết định hưởng bảo hiểm một lần
Thân chào các bạn Tổng đài tư vấn, tôi là Thanh, trước đây, năm 2012 tôi có tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại công ty cũ, sau đó tôi đã nghỉ việc và đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần và chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hiện tôi vừa ký kết hợp đồng với một công ty mới. Công ty yêu cầu tôi nộp quyết định đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần vào để làm thủ tục cấp lại sổ, tuy nhiên tôi đã làm mất tờ quyết định này. Không biết bây giờ tôi phải làm sao ạ? Kính mong các luật sư tư vấn và giúp tôi giải quyết thắc mắc. Trân trọng cảm ơn!
- Thủ tục cấp lại sổ BHXH do đã nhận bảo hiểm một lần
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị rách như thế nào?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì người lao động được cấp lại sổ BHXH trong những trường hợp sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng“.
Theo quy định của pháp luật thì khi người lao động đã nhận bảo hiểm xã hội một lần rồi mà bị thu sổ bảo hiểm thì sẽ phải làm hồ sơ để cấp lại sổ BHXH.
Về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội sau khi đã nhận bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Theo đó, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT(Mẫu TK1-TS), và bạn nên cầm theo Chứng minh nhân dân để cơ quan BHXH đối chiếu thông tin.
Địa điểm cấp lại sổ BHXH:
Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định như sau:
“2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH
2.1. BHXH huyện
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.”
Theo đó, bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi bạn công ty đóng BHXH để xin cấp lại sổ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Nơi nộp hồ sơ: Bạn nộp các giấy tờ trên cho đơn vị đang làm việc.
Thời hạn giải quyết hồ sơ: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ phía đơn vị mà bạn đang làm việc.
Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp sai giới tính
Cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.