Làm thế nào khi công ty không thanh toán chế độ thai sản cho người lao động?
Tôi đóng Bảo hiểm xã hội tại công ty từ năm 2017 đến tháng 6 năm 2020. Tôi sinh con vào tháng 7 năm 2020 và được công ty giải quyết cho nghỉ thai sản 6 tháng. Đến nay tôi đã quay lại làm việc và có ý định xin nghỉ vào cuối tháng này do điều kiện hoàn cảnh gia đình. Tuy nhiên công ty tôi có thông báo rằng nếu như tôi nghỉ việc công ty không thanh toán chế độ thai sản cho tôi nữa. Vậy tôi phải làm như thế nào?
- Sau khi nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản không?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp
- Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi. Với vấn đề Làm thế nào khi công ty không thanh toán chế độ thai sản cho người lao động; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Về vấn đề Làm thế nào khi công ty không thanh toán chế độ thai sản cho người lao động cần căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định một trong những nguyên tắc của bảo hiểm xã hội là:
“1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.
Như vậy:
Chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con cũng nhằm mục đích hỗ trợ, bù đắp một phần thu nhập khi họ nghỉ việc để sinh con. Do đó, nếu trong quá trình hưởng mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì không ảnh hưởng đến quá trình hưởng chế độ thai sản nếu người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Trong trường hợp của bạn, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được khoảng 3 năm liên tục trước khi sinh, do đó, bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con. Việc công ty bạn trả lời là nếu nghỉ việc thì không chi trả tiền thai sản là sai quy định. Trong trường hợp này bạn có thể khiếu nại theo trình tự quy định tại Điều 119 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“1. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:
a) Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết;
b) Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.”
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, nếu bạn nghỉ việc mà công ty không thanh toán chế độ thai sản cho bạn thì bạn có thể chọn một trong hai cách sau:
+ Cách thứ nhất, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Công đoàn cơ sở của công ty về hành vi công ty không chi trả tiền bảo hiểm thai sản cho bạn. Nếu bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Công đoàn hoặc công ty không giải quyết khiếu nại thì bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc làm đơn khiếu nại gửi đến Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội.
+ Cách thứ hai, bạn có thể làm đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở để giải quyết theo thủ tục Tố tụng dân sự vì tranh chấp giữa bạn và công ty là tranh chấp lao động cá nhân.
Bạn vui lòng tham khảo thêm điều kiện hưởng chế độ thai sản tại bài viết:
Nghỉ việc có được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau thai sản?
Nghỉ thai sản xong nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về giải quyết khi công ty không thanh toán chế độ thai sản; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Có thể tự thay đổi nơi khám, chữa bệnh ban đầu BHYT không?
- Nhận tiền trợ cấp tuất hàng tháng có được nhận trợ cấp người khuyết tật không?
- Như thế nào là có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thời điểm nộp và thời hạn giải quyết hồ sơ nhận tiền BHXH một lần
- Điều kiện được hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho người lao động