Nghỉ thai sản xong nghỉ việc
Em mong anh chị tư vấn giúp em: Em tham gia bảo hiểm xã hội được 1 năm. Sau khi nghỉ sinh thì em xin nghỉ việc luôn vì không có điều kiện đi làm lại. Vậy em nghỉ thai sản xong nghỉ việc thì em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Xin cảm ơn.
- Nghỉ hưởng trợ cấp thai sản có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn . Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, nếu bạn đáp ứng các điều kiện nêu ở Điều 49 Luật việc làm và không thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 46 Luật việc làm thì bạn có thể nộp hồ sơ để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP:
“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp
2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, trường hợp bạn nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn và có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ thai sản thì vẫn được coi là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp, vì vậy bạn chỉ cần đáp ứng đủ điều kiện là có thể được hưởng thất nghiệp.
Tuy nhiên, bạn cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá 03 tháng từ ngày nghỉ việc thì bạn không nộp hồ sơ để hưởng thất nghiệp được nữa.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Nghỉ thai sản xong nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.