Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp? Tôi là lao động nữ đang làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Theo pháp luật hiện hành thì tôi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản; khi sinh con đủ tháng bé khỏe mạnh bình thường. Vậy cho tôi hỏi hồ sơ để nhận chế độ thai sản và thời gian nộp cho công ty như thế nào vậy ạ?
- Cách tính bảo hiểm thai sản của người lao động
- Điều kiện và mức hưởng chế độ thai sản của lao động nữ sinh con
- Thời gian nghỉ thai sản có được đóng bảo hiểm xã hội không?
- Chế độ thai sản dành cho lao động nữ sinh con
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về hồ sơ để nhận chế độ thai sản và thời gian nộp; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về hồ sơ để nhận chế độ thai sản
Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…”
Như vậy, khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì bạn chuẩn bị bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con nộp cho công ty. Sau đó công ty sẽ làm thêm mẫu 01B-HSB để giải quyết chế độ thai sản cho bạn.
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Về thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Vấn đề này được quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, cụ thể:
“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;”
Theo đó, trong trường hợp của bạn, bạn phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong thời hạn là 45 ngày kể từ ngày bạn đi làm lại. Sau đó, người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ cho bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản có phải đóng bảo hiểm xã hội?
Thời gian giải quyết chế độ thai sản theo quy định
Nếu còn vướng mắc về hồ sơ để nhận chế độ thai sản và thời gian nộp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục nhận trợ cấp mai táng phí theo quy định của pháp luật năm 2021
- Thời gian hưởng chế độ thai sản khi mang thai đôi mà cả 02 thai đều chết lưu
- Nghỉ việc trước khi sinh thì có bị thanh tra hồ sơ thai sản không?
- Người lao động đang hưởng chế độ thai sản bị chết có được mai táng phí?
- Mua bảo hiểm y tế khi thuộc nhiều đối tượng khác nhau