Số tiền được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng bảo hiểm 3 năm
Xin chào tổng đài tư vấn cho tôi hỏi vấn đề liên quan như sau: Tôi đóng Bảo hiểm được 3 năm. Nay nếu tôi nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) bao nhiêu tháng? Tôi nghe nói cứ đóng đủ 3 năm bảo hiểm thì sẽ được giải quyết 6 tháng trợ cấp thất nghiệp đúng không ạ?
Mức lương tính hưởng TCTN có được tính trên toàn bộ quá trình đóng Bảo hiểm 3 năm không ạ. Tôi chỉ nhớ trong năm cuối cùng làm việc tôi đóng bảo hiểm với mức lương là 4.500.000 đồng. Hồ sơ gửi đến đâu để có thể nhận được tiền ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2020?
- Mất sổ BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020?
Tổng đài hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Số tiền được nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, số tháng hưởng TCTN khi đóng 3 năm bảo hiểm
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Theo quy định trên thì nếu người lao động tham gia bảo hiểm từ đủ 1 năm đến 3 năm thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ 1 năm thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đóng bảo hiểm được 3 năm. Nay nếu bạn nghỉ việc thì sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Việc bạn nghe nói đóng 3 năm bảo hiểm sẽ được nhận 6 tháng trợ cấp thất nghiệp là không đúng theo quy định hiện nay.
Thứ hai, số tiền được nhận trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, mà không phải mức bình quân tiền lương của toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm như thông tin mà bạn biết.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x 4.500.000 đồng = 2.700.000 đồng.
Do đó số tiền bạn được nhận trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng sẽ bằng: 2.700.000 đồng x 3 = 8.100.000 đồng.
Thứ ba, về nơi nộp hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, trường hợp này bạn sẽ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Số tiền được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đóng bảo hiểm 3 năm.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Số tiền được nhận trợ cấp thất nghiệp vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Thời hạn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020
- Tổng số tiền được hưởng khi rút bảo hiểm xã hội một lần
- Thời gian nghỉ thai sản trùng với hợp đồng lao động hết hạn
- Nghỉ việc ở công ty thì có thể tham gia bảo hiểm y tế theo đối tượng nào?
- Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho giáo viên tiểu học
- Nghỉ dưỡng sức sau sinh được thanh toán tiền trong thời gian nghỉ không?