Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2021?
Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 60 tháng và giờ tôi nộp đơn xin nghỉ việc. Công ty cũng đồng ý và ra quyết định cho tôi nghỉ việc theo đúng quy định. Vậy trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Tôi sẽ được giải quyết cho hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp theo quy định? Trong thời gian này tôi được dùng thẻ BHYT thất nghiệp đúng hay không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Năm 2020 tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mức lương nào
- Nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi bị công ty cho thôi việc
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 60 tháng và giờ bạn nộp đơn xin nghỉ việc. Công ty cũng đồng ý và ra quyết định cho bạn nghỉ việc theo đúng quy định. Do đó, nếu bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định trên thì bạn sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Theo quy định trên thì bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 60 tháng (5 năm) thì bạn sẽ được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, thẻ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 23. Cấp và thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
1. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.”
Căn cứ theo quy định trên thì trong thời gian bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ BHYT.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2021?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Cấp và thu hồi thẻ BHYT của người hưởng TCTN năm 2020
- Hướng dẫn tra cứu ngày hết hạn của thẻ BHYT năm 2023
- Xác nhận của cơ sở y tế trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
- Cách tính thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Tham gia BHYT với mã TA4 có được cộng dồn 5 năm liên tục?
- Quy định về cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế do bị rách và thời gian giải quyết