Hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi mới nghỉ việc
Hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi mới nghỉ việc? Tôi đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 4 năm 3 tháng ở công ty nhưng tôi vừa mới nghỉ việc. Bây giờ tôi đang khó khăn nên muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp luôn thì phải làm như thế nào và tôi sẽ được hưởng bao nhiêu? Mong tư vấn An Nam tư vấn giúp tôi.
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Đến nhận trợ cấp thất nghiệp muộn có ảnh hưởng quyền lợi gì?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi mới nghỉ việc tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013, người lao động tham gia BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các điều kiện:
“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết“.
Như vậy, khi chấm dứt việc làm đúng quy định pháp luật là người lao động đã có thể tự mình làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp của bạn, bạn mới nghỉ việc nên bạn cũng được nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp đến Trung tâm dịch vụ việc làm của tỉnh trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Hồ sơ xin hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi mới nghỉ việc
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 16, Điều 17 và Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Theo đó, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng bộ lao động thương binh và xã hội quy định;
– Quyết định nghỉ việc hoặc hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đã hết hạn (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);
– Sổ BHXH;
– Chứng minh thư nhân dân;
– 2 tấm ảnh 3×4.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
+ Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013: “ Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Lưu ý:
Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015 NĐ-CP thì bạn đã đóng BHTN 51 tháng( trên 36 tháng), trong đó, 48 tháng đóng BHTN thì bạn được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp. Với 3 tháng đóng BHTN lẻ còn lại sẽ được bảo lưu để tính hưởng cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau.
Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi mới nghỉ việc, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.