19006172

Tính số tiền hưởng BHTN khi có nhiều mức lương đóng 

Tính số tiền hưởng BHTN khi có nhiều mức lương đóng 

Tính số tiền hưởng BHTN khi có nhiều mức lương đóng? Em có quá trình đóng BHXH và BHTN như sau: Từ tháng 1/2017 đến tháng 7/2017 mức lương là 3.509.000 đồng. Từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2019 là 4.470.000 đồng. Vậy cho em hỏi hiện nay em có được làm hồ sơ hưởng BHTN không? Hồ sơ hưởng BHTN của em bao gồm giấy tờ gì? Em được nhận bao nhiêu tiền BHTN?



hưởng BHTN

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020

Theo Điều 49, Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 49. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH ở một công ty từ tháng 1/2017 đến tháng 7/2017 bạn nghỉ việc và sau đó đến tháng 1/2019 bạn đóng bảo hiểm đến hết tháng 12/2019 thì nghỉ việc. Do đó, 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn vẫn đóng BHXH được 12 tháng vì vậy nếu bạn đáp ứng đủ 03 điều kiện còn lại thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng TCTN

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)

2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:

– Quyết định thôi việc

– Quyết định sa thải

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, quy định về số tiền BHTN được nhận khi nghỉ việc

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm từ tháng 1/2017 đến tháng 7/2017 bạn nghỉ việc và sau đó đến tháng 1/2019 đến hết tháng 12/2019 thì nghỉ việc do đó tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 19 tháng do đó bạn sẽ được hưởng 03 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013:

“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy, theo quy định này thì mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính như sau:

Mức hưởng trợ               Mức lương bình quân của 06 tháng liền

cấp thất nghiệp    =         kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp                           x           60%

hàng tháng                      trước khi thất nghiệp

Bạn cho biết mức lương 6 tháng trước khi nghỉ việc của bạn là 4.470.000 đồng mỗi tháng bạn sẽ nhận được 2.682.000 đồng. Bạn được nhận trong 03 tháng thì tổng tiền hưởng BHTN của bạn sẽ là 8.046.000 đồng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?

luatannam