Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tôi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ngày 10/1/2021 và được hẹn 24/1 đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, ngày 24/1 do mẹ ốm nên tôi phải ra Bắc không đến nhận được. Hiện tại đã quá thời hạn 5 ngày rồi thì tôi có đến nhận được không?
- Không ra xã nhận trợ cấp thất nghiệp có bị tạm dừng hưởng tháng đó?
- Có thể ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp không?
- Đến nhận trợ cấp thất nghiệp muộn có ảnh hưởng quyền lợi gì không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Với trường hợp của bạn: Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 3, 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn.”
Theo quy định trên, sau thời hạn 2 ngày kể từ ngày ghi trên phiếu hẹn nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp ốm đau, thai sản, hỏa hoạn… Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày người lao động không đến nhận BHTN thì trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, do bạn đã quá hẹn 5 ngày nên Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn. Do đó, bạn không thể nhận trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên theo điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.
Sau khi có quyết định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện trả hồ sơ cho người lao động. Trường hợp sau 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn trả kết quả mà người lao động không đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận lại sổ bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của 03 tháng nêu trên, trung tâm dịch vụ việc làm chuyển sổ bảo hiểm xã hội của người lao động đó đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để quản lý.“
Vậy nên, hiện nay tuy bạn không thể đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng đó sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm để hiểu rõ hơn về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bài viết sau: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trên đây là quy định của pháp luật về: Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Trợ cấp tuất hàng tháng có được tăng mức hưởng không?
- Người lao động rút lại hồ sơ khi không có nhu cầu hưởng TCTN
- Quyền lợi bảo hiểm y tế của thân nhân sỹ quan khi đi trái tuyến
- Có thể mua thêm thẻ BHYT để thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sẩy thai gồm những giấy tờ gì?