Thay đổi thông tin chứng minh thư có được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội?
Em muốn hỏi 2 vấn đề: Thứ nhất, bên em có nhân viên thay đổi thông tin chứng minh thư, em làm giấy thay đổi thông tin của nhân viên rồi nhưng không thay đổi được. Thứ hai, công ty em có 1 anh làm mất thẻ bảo hiểm khi đi khám lần 1 và lần anh đi khám không có thẻ BHYT nhưng anh có giấy ra viện. Cho em hỏi anh đó có nhận được bảo hiểm hay không và thủ tục như thế nào có những chứng từ gì? Xin cám ơn ạ.
- Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời gian nộp
- Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính vào nghỉ hàng năm?
- Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau ngắn ngày
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.1. Đối với chế độ ốm đau: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú
a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.
b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.
2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Theo quy định trên, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm những giấy tờ sau:
+) Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện (điều trị nội trú) hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội ( điều trị ngoại trú ).
+) Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ( người sử dụng lao động lập ).
Nơi nộp hồ sơ: Đơn vị đang làm việc
Thời hạn nộp hồ sơ: 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc.
Như vậy, việc nhân viên công ty bạn bị mất thẻ BHYT không ảnh hưởng đến việc làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau.
Thứ hai, về việc thay đổi thông tin chứng minh thư nhân dân
căn cứ Công văn 3835/BHXH-CST quy định như sau:
“Theo quy định tại Điều 61 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành Quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, người tham gia BHXH, BHTN chỉ được cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng hoặc thay đổi; cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trên sổ BHXH.
Ngoài các trường hợp nêu trên, nếu người tham gia BHXH, BHTN có thay đổi các nội dung khác như: số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo quy định trên thì chỉ một số trường hợp như sổ BHXH bị mất, hỏng hoặc thay đổi; cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trên sổ BHXH thì mới được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Ngoài các trường hợp nêu trên thì không phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, khi thay đổi thông tin chứng minh thư thì không phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi thay đổi thông tin chứng minh thư có được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Những trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề thay đổi thông tin chứng minh thư có được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.