Nội dung câu hỏi:
Cho hỏi, công ty trả lương vị trí theo lương khoán theo tháng, nhưng chia là lương cơ bản ( là mức tối thiểu đóng bảo hiểm) + lượng trách nhiệm. Theo các thời gian nghỉ Lễ Tết quy định là được hưởng nguyên lương, nhưng cty áp dụng là người lao động được hưởng nguyên lương cơ bản còn lương trách nhiệm sẽ bị trừ tất cả các ngày nghỉ,. Như tết công ty nghỉ 8 ngày thì sẽ bị trừ 8 ngày. Cho hỏi vậy là đúng không ạ.
- Tiền lương khi người lao động đi làm việc vào ngày nghỉ lễ
- Có được khấu trừ vào tiền lương khi người lao động nghỉ ngang?
- Thủ tục khởi kiện công ty không trả tiền lương cho người lao động
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề: Mức lương làm căn cứ tính tiền ngày nghỉ lễ – nghỉ tết; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Quy định tiền lương khi nghỉ lễ – nghỉ tết
Căn cứ tại Điều 112 Bộ luật lao động năm 2019 thì trong 01 năm dương lịch người lao động sẽ được nghỉ việc hưởng nguyên lương trong những ngày nghỉ lễ – nghỉ tết sau:
– Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
– Tết Âm lịch: 05 ngày;
– Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
– Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
– Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
– Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết Âm và Nghỉ Quốc khánh.
Tiền lương trả khi nghỉ lễ – nghỉ tết bao gồm những khoản nào?
Căn cứ Khoản 2 Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 67. Tiền tàu xe, tiền lương trong thời gian đi đường, tiền lương ngày nghỉ hằng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác
1. Tiền tàu xe, tiền lương những ngày đi đường ngoài ngày nghỉ hàng năm theo khoản 6 Điều 113 của Bộ luật Lao động do hai bên thoả thuận.
2. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, khoản 1 và khoản 2 Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương.
3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3 Điều 113 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.”
Theo quy định trên thì tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động vào những ngày nghỉ lễ – nghỉ tết là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ – nghỉ tết. Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 90 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:
“Điều 90. Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.”
Như vậy, Tiền lương theo hợp đồng lao động được hiểu là số tiền mà NSDLĐ trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Do đó, trong trường hợp của bạn: Hợp đồng lao động ký với công ty có phân chia các khoản tiền như sau: lương cơ bản (lương đóng BHXH) + lương trách nhiệm. Nếu tính tiền nghỉ lễ- nghỉ tết sẽ phải tính cả lương cơ bản, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.
Công ty tính lương nghỉ Lễ – nghỉ tết không đúng phải làm sao?
Rõ ràng việc Công ty tính toán tiền lương nghỉ lễ – nghỉ tết cho người lao động mà chỉ tính trên khoản lương cơ bản và không tính dựa trên lương trách nhiệm + phụ cấp công việc là vi phạm Khoản 1 Điều 90 Bộ luật lao động và khoản 2 Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP. Bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi công ty và trích dẫn các căn cứ của pháp luật để làm cơ sở giải quyết vụ việc. Trường hợp công ty không giải quyết bạn có thể làm đơn lên Phòng lao động thương binh và xã hội hoặc Thanh tra Sở lao động.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Nhân viên bảo vệ có được hưởng tiền lương làm thêm giờ ngày nghỉ lễ?
- Tiền lương khi đi huấn luyện an toàn vệ sinh lao động vào ngày nghỉ
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.