19006172

Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm

Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm

Tổng đài cho tôi hỏi về vấn đề: Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm Tôi làm việc tại công ty 100% vốn nước ngoài đã được hơn 2 năm. Một năm nhân viên được nghỉ 12 ngày phép năm và được xin nghỉ bình thường. Nhưng kể từ đầu năm 2019 công ty có thông báo: 12 ngày phép năm của nhân viên sẽ được chia làm 2 đợt: 6 ngày của nhân viên sẽ được phép xin nghỉ bình thường và 6 ngày còn lại là do công ty sắp xếp lịch nghỉ. Công ty quy định như vậy có đúng luật không ạ? Nếu sai thì chúng tôi phải làm sao để đòi lại quyền lợi của mình. Tôi cảm ơn.



Quy định lịch nghỉTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về căn cứ tính tiền lương làm thêm giờ vào ngày thường; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012 về nghỉ hằng năm cho người lao động như sau:

” Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.”

Như vậy, theo quy định trên, người lao động đã có đủ thời gian làm việc cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên thì được nghỉ hằng năm và được nghỉ 12 ngày đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường. Và người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm nhưng phải tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

Quy định lịch nghỉ

Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172

Đối chiếu với trường hợp của bạn, theo như quy định trên thì công ty bạn đang làm việc có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm, tuy nhiên trước khi quy định lịch nghỉ này công ty cần phải hỏi ý kiến của nhân viên công ty và thông báo trước cho nhân viên trong công ty. Trong trường hợp công ty không thực hiện, để đảm bảo quyền lợi của mình, các bạn có thể đề nghị đến sự trợ giúp của công đoàn. Yêu cầu công đoàn đại diện cho mình khi đối thoại với công ty, thương lượng về vấn đề này.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:

Thời gian làm thêm giờ tối đa một ngày là bao nhiêu?

Tiền lương khi làm thêm giờ vào ban đêm

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam