Chế độ nghỉ phép năm sau thời gian nghỉ tạm hoãn việc thực hiện hợp đồng
Năm ngoái tôi có xin công ty cho tạm dừng việc thực hiện hợp đồng trong vòng 3 tháng vì gia đình tôi có việc cần giải quyết và đã được công ty đồng ý. Nhưng khi giải quyết chế độ nghỉ phép năm cho tôi, công ty chỉ trả cho tôi 11 ngày lương. Xin Tư vấn An Nam cho tôi biết, công ty làm như vậy có đúng không?
Bài viết liên quan:
- Trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
- Quy định về nghỉ phép năm
- Tư vấn về sửa đổi hợp đồng lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, với trường hợp của bạn; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Và căn cứ theo khoản 1 Điều 111 Bộ luật lao động năm 2012 về chế độ nghỉ hằng năm như sau:
“1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”
Trường hợp bạn và công ty đã có thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng trong vòng 3 tháng và công ty đã đồng ý. Vậy theo khoản 4 Điều 6 Nghị định 45/2013/NĐ-CP về thời gian được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm thì: “Thời gian nghỉ việc không hưởng lương nếu được người sử dụng lao động đồng ý nhưng cộng dồn không quá 01 tháng”.
Như vậy, thời gian nghỉ không lương của bạn chỉ có 2 tháng. Hay số tháng làm việc trong thực tế của bạn sẽ là 10 tháng.
Tại Điều 7 của Nghị định 45/2013/NĐ-CP có quy định về cách tính số ngày nghỉ hằng năm đối với trường hợp làm không đủ năm như sau: “Số ngày nghỉ hằng năm theo Khoản 2 Điều 114 của Bộ luật lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Do đó: Số ngày nghỉ hằng năm chưa tính số ngày theo thâm niên của bạn sẽ được tính như sau: {[12 + (?)]/12 tháng} x 10 = 10 ngày.
Trong đó:
12: là số ngày nghỉ hàng năm
(?) là số ngày nghỉ theo thâm niên của bạn (cứ 05 năm làm việc thì bạn sẽ có 01 ngày nghỉ)
10: là số tháng thực tế làm việc trong năm
Như vậy, thời gian nghỉ hằng năm của bạn chưa tính thâm niên là 10 ngày, còn việc công ty chỉ trả cho bạn 11 ngày lương có đúng không sẽ phụ thuộc vào thâm niên làm việc của bạn như thế nào để xác định.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6271 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.