Trong năm 2015 tôi được nghỉ 15 ngày nghỉ hằng năm. Tuy nhiên, do điều kiện công việc nên tôi mới nghỉ được 10 ngày. Tôi muốn chuyển 05 ngày này sang năm sau nghỉ nhưng công ty tôi không cho mà chỉ thanh toán tiền lương 05 ngày này. Công ty làm như vậy có đúng hay không?
- Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động
- Quy định về nghỉ phép năm
- Nghỉ phép năm có hưởng lương có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Tại Khoản 3 Điều 111 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định:
“2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.”
Theo đó người lao động phải nghỉ hằng năm trong năm tài chính. Nếu người lao động muốn nghỉ hàng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần thì phải thỏa thuận với người sử dụng lao động và được người sử dụng lao động đồng ý. Do đó, việc bạn chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép trong năm và thời gian này công ty có quyền không đồng ý cho bạn chuyển thời gian 5 ngày nghỉ phép này sang năm sau. Việc làm này hoàn toàn đúng luật.
Tuy nhiên, thời gian chưa nghỉ của bạn sẽ được công ty thanh toán lương theo quy định tại Khoản 1 Điều 114 Bộ luật lao động 2012 như sau:
“1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ”.
Như vậy, nếu công ty không đồng ý chuyển số ngày nghỉ hằng năm còn lại của bạn sang năm sau thì bạn sẽ được thanh toán tiền lương của những ngày này.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172
Bên cạnh đó, tiền lương làm căn cứ tính cho những ngày chưa nghỉ hết hàng năm được quy định như sau:
“Điều 26. Tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương, tạm ứng tiền lương và khấu trừ tiền lương
…
3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
a)…Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;
b) Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.
4. Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm“.
Như vậy, dựa vào trường hợp cụ thể của mình, bạn có thể biết chính xác số tiền bạn được thanh toán với 5 ngày nghỉ phép hàng năm chưa nghỉ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Nghỉ việc riêng có được hưởng nguyên lương không?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Ký HĐLĐ mùa vụ để làm công việc thường xuyên có được không?
- Tiền lương để làm căn cứ tính trợ cấp mất việc làm
- Có phải báo trước cho người lao động phải nghỉ việc vì thay đổi cơ cấu?
- Công ty chậm trả lương cho người lao động xử lý thế nào?
- Hồ sơ đề nghị sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc từ năm 2021