19006172

Bằng lái xe hết hạn 2 tháng thì có phải thi lại và học lại

Bằng lái xe hết hạn 2 tháng thì có phải thi lại và học lại

Bằng lái xe của tôi hạng B2 thì hiện đã hết hạn hơn 2 tháng rồi vậy thì tôi có phải thi lại và học lại không hay chỉ việc đi làm thủ tục gia hạn là được cấp lại ngay ạ? Xin cảm ơn anh chị.



Bằng lái xe hết hạn 2 tháng thì có phải thi lại và học lại

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề Bằng lái xe hết hạn 2 tháng thì có phải thi lại và học lại chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, bằng lái xe hết hạn có phải thi lại không;

Căn cứ Khoản 1 Điều 36 Văn bản hợp nhất số 19/2022/VBHN-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe 

1. Người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng

a) Từ 03 tháng đến dưới 01 năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe;

b) Từ 01 năm trở lên, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ dự sát hạch lại thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Thông tư này.”

Bên cạnh đó, căn cứ tại Khoản 7 Điều 36 Văn bản hợp nhất số 19/2022/VBHN-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe 

7. Người dự sát hạch lại có nhu cầu ôn tập, đăng ký với các cơ sở đào tạo lái xe để được hƣớng dẫn ôn tập, phải nộp phí ôn tập theo quy định, không phải học lại theo chương trình đào tạo.”

Theo quy định trên, người có giấy phép lái xe mà hết hạn từ 03 tháng – dưới 01 năm thì phải thi sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe; nếu hết hạn từ 01 năm trở lên thì sẽ phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại Giấy phép lái xe. Như vậy, trong trường hợp này, bằng lái xe của bạn hết hạn 02 tháng nên không phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành mà có thể cấp lại luôn giấy phép lái xe mới.

Thứ hai, bằng lái xe hết hạn có phải học lại không

Căn cứ tại Khoản 7 Điều 36 Văn bản hợp nhất số 19/2022/VBHN-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe 

7. Người dự sát hạch lại có nhu cầu ôn tập, đăng ký với các cơ sở đào tạo lái xe để được hướng dẫn ôn tập, phải nộp phí ôn tập theo quy định, không phải học lại theo chương trình đào tạo.”

Theo quy định nêu trên, người có Giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng từ 01 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại Giấy phép lái xe; hoặc hết hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm thì phải thi sát hạch lại lý thuyết. Tuy nhiên, người dự sát hạch lại có nhu cầu ôn tập, đăng ký với các cơ sở đào tạo lái xe để được hứớng dẫn ôn tập, phải nộp phí ôn tập theo quy định, không phải học lại theo chương trình đào tạo.

Như vậy, trong trường hợp này, bằng lái xe của bạn hết hạn 2 tháng nên không phải học lại cũng như dự thi lại. Bạn chỉ cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm: CCCD; bằng lái xe hết hạn; Giấy khám sức khỏe; Đơn đề nghị và nộp đến Sở giao thông vận tải tỉnh để gia hạn bằng lái khác.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam