19006172

Chở quá chiều dài xe tải thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Chở quá chiều dài xe tải thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Tôi bị quá chiều dài xe tải thì bị phạt bao nhiêu tiền? Có bị tước bằng không? Nếu có thì sau đó phải thi lại không? Chủ xe là anh trai tôi thì anh ấy bị phạt gì không? Xin cám ơn và mong sớm được giải đáp!



 

Quá chiều dài xe tải

Luật sư tư vấn Giao thông đường bộ 24/7: 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Chở quá chiều dài xe tải thì bị phạt bao nhiêu tiền? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Như thông tin bạn cung cấp, bạn điều khiển xe ô tô của anh bạn chờ hàng vượt quá chiều dài cho phép của xe nên bạn sẽ bị xử phạt với lỗi của người điều khiển còn anh trai bạn sẽ bị xử phạt với lỗi của chủ phương tiện giao xe cho người có hành vi vi phạm chở hàng vượt quá chiều dài cho phép.

Thứ nhất, mức phạt đối với vấn đề chở quá chiều dài xe tải đối với người điều khiển

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng trên nóc thùng xe; chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe; chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe;”

Như vậy, theo quy định hiện hành của pháp luật, người điều khiển xe ô tô tải chở hàng quá chiều dài xe tải trên 10%sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Thứ hai, khi chở hàng quá chiều dài xe tải có bị tước giấy phép lái xe không?

Căn cứ theo điểm a khoản 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 2; điểm b khoản 3; điểm b, điểm c khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm d khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Theo đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi chở hàng hóa vượt quá chiều dài xe tải thì ngoài bị phạt tiền bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng và phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm.

Thứ ba, khi bị tước bằng có phải thi lại bằng lái xe không?

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề”.

Theo quy định này, nếu trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe mà bạn vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép thì sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy phép. Như vậy, qua điều luật này ta có thể hiểu rằng, khi hết thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy phép mà Giấy phép của bạn vẫn còn hạn sử dụng thì bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng giấy phép đó mà không cần phải thi sát hạch để được cấp lại bằng lái xe.

Thứ tư, về vấn đề anh trai là chủ xe có bị phạt khi chở hàng quá chiều dài xe tải

Căn cứ theo điểm i khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ_CP quy định như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 24 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 24 Nghị định này;”

Theo trình bày của bạn thì phương tiện mà bạn điều khiển thuộc sở hữu của anh trai. Như vậy, đối chiếu với quy định ở trên, anh trai bạn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi giao phương tiện giao phương tiện cho người khác thực hiện hành chở hàng quá chiều dài xe tải.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề mức phạt khi chở quá chiều dài xe tải; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Quy định về chiều dài xếp hàng hóa của xe tải

luatannam