19006172

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tách thửa cùng lúc được không?

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tách thửa cùng lúc

Xin cho tôi về vấn đề: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tách thửa cùng lúc. Tôi được 4 chị em cho đất, hợp đồng tặng cho đã được công chứng nhưng chưa đăng bộ. Nay tôi muốn chia đôi thửa đất này thành 2 thửa đất nhỏ hơn (vẫn đạt yêu cầu về diện tích tối thiểu). Vậy tôi có thể làm đồng thời thủ tục tách thửa và đăng bộ không? Mong luật sư có thể tư vấn cho tôi thủ tục đơn giản, nhanh chóng nhất. Tôi xin cảm ơn.



Tách thửaTư vấn pháp luật đất đai

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì không có quy định về việc gộp chung hai thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục tách thửa. Do đó, trong trường hợp này, bạn vui lòng chuẩn bị 02 bộ hồ sơ và thực hiện thành 02 công đoạn khác nhau.

Thứ nhất, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do nhận chuyển nhượng.

Khoản 2 Điều 100 Luật đất đai số 45/2013/QH13 quy định:

“2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và đất đó không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.”

Theo đó, trường hợp của bạn là chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên theo Khoản 1 Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:

1. Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất mà bạn mua.

3. Giấy tờ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan (hợp đồng tặng cho).

4. Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất – nếu có (bản sao).

5. Trường hợp có đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề phải có hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận hoặc quyết định của Tòa án nhân dân về việc xác lập quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề, kèm theo sơ đồ thể hiện vị trí, kích thước phần diện tích thửa đất mà người sử dụng thửa đất liền kề được quyền sử dụng hạn chế.

Tách thửa

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Thứ hai, thủ tục tách thửa đất

Căn cứ khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì hồ sơ xin tách thửa bao gồm những giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu 11/ĐK;

2. Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép

Chuyển mục đích từ đất ở sang đất sản xuất kinh doanh

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam