19006172

Giấy thế chấp ngân hàng hết hạn có bị giam xe không

Giấy thế chấp ngân hàng hết hạn có bị giam xe không

Chào anh chị, tôi đi xe ô tô chở hàng mà có Giấy chứng nhận đăng ký xe bản thế chấp tại ngân hàng ấy hết hạn thì sẽ bị phạt thế nào, không biết có bị giam xe không? Xin cảm ơn anh chị.



Giấy thế chấp ngân hàng hết hạn có bị giam xe không

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Vấn đề sử dụng Giấy thế chấp ngân hàng hết hạn có bị giam xe không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Văn bản số 8601/VPCP-CN về việc sử dụng Giấy đăng ký phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp phương tiện giao thông tại tổ chức tín dụng

“1. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông nhằm bảo đảm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện.”

Như vậy, khi bạn mua xe mà thế chấp tại ngân hàng thì bạn sẽ được ngân hàng cung cấp 1 bản sao giấy đi đường nhằm thay thế cho tờ Đăng ký xe bản gốc của bạn. Theo đó, bảo sao Đăng ký xe được ngân hàng cấp sẽ có thời hạn và khi hết hạn bạn phải đến ngân hàng đến xin thêm tờ khác. Nếu bạn lưu thông trên đường mà bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe được ngân hàng cấp hết hạn thì bạn sẽ bị coi như là Giấy đăng ký xe hết hạn và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ nhất, mức xử phạt khi Giấy thế chấp ngân hàng hết hạn;

Căn cứ tại điểm a Khoản 4; Điểm a Khoản 6 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo quy định trên, đối với lỗi sử dụng Đăng ký xe hết hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Thứ hai, về việc bị giam xe;

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2021/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

e) Điểm a, điểm b khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm c khoản 6 Điều 16;”

Theo quy định trên, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà sử dụng Giấy đăng ký xe hết hạn sẽ bị tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm. Do đó, trong trường hợp này, bạn có thể bị tạm giữ phương tiện.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam