19006172

Xe ô tô 1,5 tấn muốn hạ tải thì có được tiến hành cải tạo không?

Xe ô tô 1,5 tấn muốn hạ tải thì có được tiến hành cải tạo không?

Xe ô tô của em là xe 1,5 tấn nhưng bây giờ muốn hạ tải xuống dưới 950kg thì có được tiến hành cải tạo hay không? Hồ sơ cải tạo xe em phải có những giấy tờ gì vậy tổng đài?



Xe ô tô 1,5 tấn muốn hạ tải

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xe ô tô 1,5 tấn muốn hạ tải xuống dưới 950kg thì có được tiến hành cải tạo không?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định:

“Điều 4. Các quy định khi cải tạo xe cơ giới

Việc cải tạo xe cơ giới và xe cơ giới sau khi cải tạo phải phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới khi tham gia giao thông và phải tuân thủ các quy định sau đây:

1. Không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế.

3. Không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 06 tháng, kể từ ngày kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe tập lái, sát hạch; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở).

16. Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo phải đảm bảo:

b) Đối với xe tải và xe chuyên dùng: Không lớn hơn giá trị của khối lượng toàn bộ theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng cầu đường.

17. Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo không được lớn hơn khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế của xe nguyên thủy.

18. Xe cơ giới sau cải tạo là xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phải có thông số kỹ thuật phù hợp quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT.

21. Trong suốt quá trình sử dụng, mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi 1 trong 2 tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không được cải tạo quá 3 hệ thống, tổng thành sau: buồng lái, thân xe hoặc thùng xe, khoang chở khách; truyền lực; chuyển động; treo; phanh; lái; nhiên liệu.”

Như vậy, theo quy định trên, bạn muốn cải tạo xe ô tô của bạn từ 1,5 tấn hạ tải xuống dưới 950kg thì bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn trên.

Thứ hai, hồ sơ cải tạo xe phải có những giấy tờ gì?

Căn cứ Điều 5 và Điều 7 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định:

“Điều 5. Hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo

Hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo bao gồm:

1. Thuyết minh thiết kế kỹ thuật xe cơ giới (bản chính)theo quy định tại mục A của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;

2. Bản vẽ kỹ thuật (bản chính) theo quy định tại mục B của Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

Điều 7. Thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo

4. Hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế bao gồm:

a) Văn bản đề nghị thẩm định thiết kế (bản chính) theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này;

b) 04 bộ hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo có thành phần theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này;

c) Tài liệu thông số, tính năng kỹ thuật của xe cơ giới cải tạo và các tổng thành, hệ thống cải tạo, thay thế (bản sao có xác nhận của cơ sở thiết kế);

d) Bản sao có xác nhận của cơ sở thiết kế của một trong các giấy tờ sau: Giấy Đăng ký xe ô tô; Phiếu sang tên, di chuyển (đối với trường hợp đang làm thủ tục sang tên, di chuyển); Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc giấy tờ chứng nhận đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu (đối với xe cơ giới đã qua sử dụng được phép nhập khẩu, chưa có biển số đăng ký).”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn muốn cải tạo xe ô tô của mình thì cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Bản chính thuyết minh thiết kế kỹ thuật xe ô tô (theo mục A phụ lục I Thông tư 85/2014/TT-BGTVT);

+) Bản chính bản vẽ kỹ thuật (theo mục B phụ lục I Thông tư 85/2014/TT-BGTVT);

+) Văn bản đề nghị thẩm định thiết kế (bản chính) (theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 85/2014/TT-BGTVT);

+) 04 bộ hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo có thành phần theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này;

+) Tài liệu thông số, tính năng kỹ thuật của xe cơ giới cải tạo và các tổng thành, hệ thống cải tạo, thay thế (bản sao có xác nhận của cơ sở thiết kế);

+) Bản sao có xác nhận của cơ sở thiết kế của: Giấy Đăng ký xe ô tô.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Đăng ký cải tạo xe khi thay đổi kích thước thùng xe tải

Phạt lỗi không làm thủ tục đổi đăng ký xe khi cải tạo xe năm 2020

luatannam