19006172

Hành vi xây dựng nhà ở trên đất hành lang an toàn đường bộ năm 2023

Hành vi xây dựng nhà ở trên đất hành lang an toàn đường bộ năm 2023

Hiện nay, gia đình tôi có xây dựng nhà ở trên một phần đất của hành lang an toàn đường bộ. Cho tôi hỏi trường hợp này gia đình tôi xây dựng nhà thì có vi phạm gì không? Mức xử phạt đối với hành vi này là bao nhiêu tiền? Có bị buộc phải đập đi phần nhà lấn chiếm không? Hiện nay chủ tịch UBND xã có văn bản xử phạt gia đình tôi thì có đúng không?



Xây dựng nhà ở trên đất hành lang

Luật sư tư vấn online về Luật đất đai 24/7: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về việc xây dựng nhà trên đất hành lang an toàn đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 43 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 43. Phạm vi đất dành cho đường bộ

1. Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.

2. Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.”

Như vậy:

Trong phạm vi đất dành cho đường bộ thì không được xây dựng các công trình khác trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí. Do đó, trường hợp gia đình bạn xây dựng nhà trên đất hành lang an toàn đường bộ là vi phạm quy định của pháp luật.

Thứ hai, về mức xử mới đối với hành vi xây dựng nhà ở lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 9 Điều 12 Nghị định 100/2020/NĐ_CP quy định:

“Điều 12. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

9. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chiếm dụng đất của đường bộ hoặc đất hành lang an toàn đường bộ để xây dựng nhà ở;

10. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 5, điểm đ khoản 6, điểm b khoản 8, khoản 9 Điều này buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.”

Như vậy, theo quy định này thì khi gia đình bạn có hành vi xây dựng nhà ở trên đất hành lang an toàn đường bộ thì gia đình bạn sẽ bị xử phạt từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Đồng thời, gia đình bạn sẽ bị buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Thứ ba, quy định về thẩm quyền của UBND xã trong việc xử phạt hành vi xây dựng nhà ở trên đất hành lang an toàn đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 75 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 75. Thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt;

c) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức xử phạt tiền được quy định tại điểm b khoản này;

d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 4 Nghị định này.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 37.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt;

c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;

d) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức xử phạt tiền được quy định tại điểm b khoản này;

đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 1 Điều 4 Nghị định này.”

Như vậy, theo quy định này thì Chủ tịch UBND xã có quyền phạt tiền đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Do đó, trường hợp gia đình bạn có hành vi xây dựng nhà ở trên đất hành lang an toàn đường bộ bị xử phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng thì chủ tịch UBND xã không có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối với trường hợp của gia đình bạn. Với hành vi này thì phải chủ tịch UBND huyện mới có thẩm quyền xử phạt.

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề: Hành vi xây dựng nhà ở trên đất hành lang an toàn đường bộ năm 2020, bạn vui lòng liên hệ tới Dịch vụ tư vấn online về Pháp  luật đất đai 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

-->Nhận chuyển nhượng đất có đất hành lang an toàn giao thông

luatannam