19006172

Nghĩa vụ cấp dưỡng khi đơn ly hôn không yêu cầu thực hiện cấp dưỡng

Nghĩa vụ cấp dưỡng khi đơn ly hôn không yêu cầu thực hiện cấp dưỡng

Nghĩa vụ cấp dưỡng khi đơn ly hôn không yêu cầu thực hiện cấp dưỡng. Vợ tôi làm đơn xin đơn phương ly hôn, yêu cầu chia đôi tài sản chung làm một căn nhà 2 tầng trên diện tích đất khoảng 100 m2; vợ tôi muốn nhận quyền nuôi con trai tôi 2 tuổi và không yêu cầu tôi cấp dưỡng cho con. Yêu cầu của vợ tôi được Tòa án chấp nhận và đã có bản án. Vậy cho tôi hỏi là nếu vợ tôi không yêu cầu thì tôi có phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con không? Vì nhiều người nói với tôi là đây là quyền nhân thân dù vợ tôi không yêu cầu thì tôi vẫn phải cấp dưỡng.



Không yêu cầu thực hiện cấp dưỡngTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp về: Nghĩa vụ cấp dưỡng khi đơn ly hôn không yêu cầu thực hiện cấp dưỡng; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“Điều 83. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 của Luật này; yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.

2. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo tinh thần của Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP ngày ngày 23 tháng 12 năm 2000 (đã hết hiệu lực từ ngày 01/7/2016) về yêu cầu cấp dưỡng đối với người không trực tiếp nuôi con:

“11. Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn (Điều 92).

Khi áp dụng quy định tại Điều 92 cần chú ý một số điểm sau đây:

a. Theo quy định tại khoản 1 Điều 92 thì người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Đây là nghĩa vụ của cha, mẹ; do đó, không phân biệt người trực tiếp nuôi con có khả năng kinh tế hay không, người không trực tiếp nuôi con vẫn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

Trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cấp dưỡng vì lý do nào đó thì Toà án cần giải thích cho họ hiểu rằng việc yêu cầu cấp dưỡng nuôi con là quyền lợi của con để họ biết nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con. Nếu xét thấy việc họ không yêu cầu cấp dưỡng là tự nguyện, họ có đầy đủ khả năng, điều kiện nuôi dưỡng con thì Toà án không buộc bên kia phải cấp dưỡng nuôi con.”

Như vậy, người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con; nếu người trực tiếp nuôi dưỡng không yêu cầu cấp dưỡng một cách tự nguyện mặc dù Tòa án đã giải thích và họ có đầy đủ khả năng, điều kiện nuôi dưỡng con thì Tòa án không buộc bên kia phải cấp dưỡng nuôi con.

Đối với trường hợp của bạn: Vợ bạn đơn phương ly hôn và yêu cầu quyền nuôi con không cần bạn cấp dưỡng; đồng thời trong bản án của Tòa cũng đã chấp nhận yêu cầu của vợ bạn. Vậy bạn sẽ không cần phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo đúng bản án của Tòa.

Không yêu cầu thực hiện cấp dưỡng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Nghĩa vụ cấp dưỡng khi đơn ly hôn không yêu cầu thực hiện cấp dưỡng.

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về nghĩa vụ cấp dưỡng; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam