19006172

Thay đổi mức cấp dưỡng cho con sau khi vợ chồng ly hôn

Thay đổi mức cấp dưỡng cho con sau khi vợ chồng ly hôn

Thay đổi mức cấp dưỡng cho con sau khi vợ chồng ly hôn? Hiện tại hai vợ chồng tôi đã ly hôn được hơn một năm, con gái tôi được 6 tuổi theo mẹ (tôi làm công chức cấp xã, vợ cũ tôi làm giáo viên). Khi ra tòa cô ấy có yêu cầu tôi chu cấp 1,5 triệu đồng/ 1 tháng tôi đồng ý. Vì khi đó tôi công tác trên vùng đặc biệt khó khăn nên được hưởng thêm 70% lương theo nghị định 116/NĐ-CP là 5 năm lương tôi là 7,5 tr. Nhưng bây giờ tôi đã hưởng hết mức lương đó quay về mức 5,1 tr đồng/ tháng. Vậy tôi có thể yêu cầu thay đổi mức cấp dưỡng được không?



Thay đổi mức cấp dưỡngTư vấn Hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp: Thay đổi mức cấp dưỡng cho con sau khi vợ chồng ly hôn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định Điều 82 Luật Hôn nhân gia đình 2014:

“Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.”

Như vậy, cha mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng con thì có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Do đó khi vợ chồng bạn ly hôn và vợ bạn là người nuôi dưỡng con thì bạn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Tuy nhiên theo quy định tại Điều 116 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về mức cấp dưỡng cho con sau ly hôn:

“Điều 116. Mức cấp dưỡng

1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.”

Như vậy,  mức cấp dưỡng được tính dựa trên những yếu tố sau:

+ Thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng;

+ Nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng.

Nếu có lý do chính đáng thì mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Nếu không thỏa thuận được mức cấp dưỡng thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Thay đổi mức cấp dưỡng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn: hiện nay mức thu nhập của bạn thay đổi thì bạn có thể thỏa thuận với vợ bạn về việc thay đổi mức cấp dưỡng cho con của bạn. Nếu vợ chồng bạn không thỏa thuận được thì bạn có thể làm đơn yêu cầu gửi tới Tòa án yêu cầu thay đổi mức cấp dưỡng cho con.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thay đổi mức cấp dưỡng cho con sau khi vợ chồng ly hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Phải làm gì khi chồng trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng?

Từ chối việc cấp dưỡng của người không trực tiếp nuôi con

Mọi vướng mắc liên quan tới vấn đề Ly hôn và Cấp dưỡng nuôi con, xin vui lòng gọi điện thoại tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam