19006172

Con sinh sau khi ly hôn có được cấp dưỡng

Con sinh sau khi ly hôn có được cấp dưỡng

Xin cho tôi hỏi về vấn đề: con sinh sau khi ly hôn có được cấp dưỡng. Vợ chồng tôi lấy nhau được 3 năm nhưng không có con vì thế nên thường xuyên mâu thuẫn và quyết định ký đơn đồng thuận ly hôn. Tôi vừa ly hôn với chồng thì phát hiện ra mình có thai được 2 tháng. Chồng cũ cho rằng đấy là con của người khác và anh ta không phải có trách nhiệm gì trong việc nuôi dưỡng con vì hai người đã ly hôn. Tôi nghĩ đây là con anh ta thì anh ta cũng phải có trách nhiệm. Anh ta không chịu nhận con như vậy thì sau này con tôi sinh ra sẽ mang tiếng xấu là do tôi lăng nhăng. Vậy làm sao để bây giờ bắt anh ta phải có trách nhiệm với đứa con tôi đang mang thai đây? Mong anh/chị tư vấn giúp tôi.


Bài viết liên quan:


Con sinh sau khi ly hônTư vấn Hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp sinh con sau khi ly hôn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 88 Luật Hôn nhân gia đình 2014:

“1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 63 của Luật Hôn nhân và gia đình được xác định là con chung của vợ chồng.

2. Con sinh ra trong vòng 300 ngày, kể từ ngày người chồng chết hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của Toà án xử cho vợ chồng ly hôn có hiệu lực pháp luật, thì được xác định là con chung của hai người.

3. Trong trường hợp vợ hoặc chồng không nhận đứa trẻ là con chung của hai người quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, thì phải có chứng cứ và phải được Toà án xác định.”

Và nghĩa vụ của cha, mẹ với con sau khi ly hôn được quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Con sinh sau khi ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy

Trường hợp của bạn thì đứa trẻ chị đang mang thai vẫn được tính là con chung của hai vợ chồng vì thế anh ta phải có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con sinh sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật. Bạn có thể làm xét nghiệm AND để có căn cứ chứng minh đây là con của anh ta. Nếu như anh ta không chịu nhận con bạn có thể khởi kiện lên Tòa án nhân dân cấp quận/ huyện để yêu cầu nghĩa vụ cấp dưỡng từ phía anh ta và bảo vệ quyền, lợi ích cho con. 

Trên đây là giải đáp về vấn đề: con sinh sau khi ly hôn có được cấp dưỡng không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về con sinh sau khi ly hôn, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam