19006172

Thế nào là nơi cư trú của công dân?

Thế nào là nơi cư trú của công dân?

Nơi cư trú của công dân là một địa chỉ rất quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện rất nhiều quyền và nghĩa vụ của công dân đó. Mời quý bạn đọc cùng tham khảo quy định của pháp luật về nơi cư trú của công dân theo luật cư trú 2020.



Tư vấn Luật cư trú:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề Thế nào là nơi cư trú của công dân, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ pháp luật: Điều 11 Luật cư trú 2020 quy định như sau:

“Điều 11. Nơi cư trú của công dân

1. Nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú, nơi tạm trú.

2. Trường hợp không xác định được nơi thường trú, nơi tạm trú thì nơi cư trú của công dân là nơi ở hiện tại được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 19 của Luật này.”

Theo quy định nêu trên, nơi cư trú của 1 công dân thường được xác định ở 2 dạng là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Điều đó có nghĩa là một công dân có nơi thường trú đồng thời cũng có thể có nơi tạm trú. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt với nhiều lí do khác nhau như: mất giấy tờ, không thực hiện việc đăng kí cư trú… mà một người nào đó có thể không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Khi đó pháp luật sẽ xác định nơi cư trú của họ là nơi ở hiện tại. Nơi cư trú là nơi ở hiện tại của một người được quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật cư trú 2020 như sau:

“Điều 19. Nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú

1. Nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú là nơi ở hiện tại của người đó; trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống, Người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.”

Như vậy, nơi cư trú của một công dân đa phần là nơi thường trú và nơi tạm trú. Trong một số ít trường hợp nơi cư trú của một công dân được xác định là nơi ở hiện tại.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về Thế nào là nơi cư trú của công dân, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam