19006172

Trình tự ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài

Trình tự ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài

Trình tự ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài? Xin tổng đài cho tôi hỏi trình tự để được ghi nhận là đã ly hôn với người nước ngoài theo bản án của Tóa án nước ngoài như thế nào?



Giải quyết ở nước ngoàiTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Trình tự ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Nghị định 126/2014/NĐ-CP về trình tự tiến hành ghi nhận vào sổ hộ tịch việc ly hôn được giải quyết ở nước ngoài như sau:

Bước 1: Bạn nộp hồ sơ yêu cầ tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 44 Nghị định 126/2014/NĐ-CP, bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Tờ khai ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài theo mẫu quy định;
  • Bản sao bản án, quyết định ly hôn của Tòa án nước ngoài đã có hiệu lực thi hành; bản sao bản thỏa thuận ly hôn do Tòa án nước ngoài hoặc cơ quan có thẩm quyền khác của nước ngoài công nhận đã có hiệu lực thi hành; bản sao các giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận việc ly hôn;
  • Bản sao Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế để chứng minh nhân thân của người có yêu cầu;
  • Bản sao giấy tờ để chứng minh thẩm quyền ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí, Sở Tư pháp gửi văn bản xin ý kiến Bộ Tư pháp về điều kiện ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn, kèm theo 01 bộ hồ sơ.

Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của Sở Tư pháp, Bộ Tư pháp xem xét, thẩm tra hồ sơ và điều kiện ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn.

Nếu xét thấy bản án, quyết định ly hôn, bản thỏa thuận ly hôn đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 41 của Nghị định này và việc ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn là đúng thẩm quyền thì Bộ Tư pháp gửi văn bản đồng ý cho Sở Tư pháp thực hiện ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn theo quy định của Nghị định này.

Nếu yêu cầu ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn không đủ điều kiện hoặc không đúng thẩm quyền thì Bộ Tư pháp trả lại hồ sơ cho Sở Tư pháp, có văn bản thông báo, nêu rõ lý do.

Giải quyết ở nước ngoài

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đồng ý của Bộ Tư pháp thì Sở Tư pháp ghi vào sổ hộ tịch và cấp cho người yêu cầu giấy xác nhận ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài theo mẫu quy định. Trường hợp không đủ điều kiện hoặc không đúng thẩm quyền ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn thì phải trả lời bằng văn bản và trả lại hồ sơ cho người yêu cầu, không trả lại lệ phí.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Trình tự ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

Ủy quyền xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong nước

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam