19006172

Trình tự thủ tục đăng ký giám hộ

Trình tự thủ tục đăng ký giám hộ

Trình tự thủ tục đăng ký giám hộ? Xin cho tôi hỏi: Theo pháp luật hiện hành thì trình tự, thủ tục đăng ký giám hộ như thế nào? Thời gian giải quyết hồ sơ là bao lâu? Đăng ký giám hộ có mất phí không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Thủ tục đăng ký giám hộTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn hỏi về Trình tự thủ tục đăng ký giám hộ; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Về trình tự, thủ tục đăng ký giám hộ

Giám hộ theo pháp luật hiện hành có 2 loại là giám hộ đương nhiên và giám được cử. Trình tự, thủ tục đăng ký giám hộ theo quy định tại Điều 20, Điều 21 Luật hộ tịch năm 2014:

Bước 1: 

+ Đối với người giám hộ được cử: Người yêu cầu đăng ký giám hộ nộp tờ khai đăng ký giám hộ theo mẫu quy định và văn bản cử người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự cho cơ quan đăng ký hộ tịch – đối với giám hộ cử.

+ Đối với người giám hộ đương nhiên: Người yêu cầu đăng ký giám hộ nộp tờ khai đăng ký giám hộ theo mẫu quy định và giấy tờ chứng minh điều kiện giám hộ đương nhiên theo quy định của Bộ luật dân sự cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp có nhiều người cùng đủ điều kiện làm giám hộ đương nhiên thì nộp thêm văn bản thỏa thuận về việc cử một người làm giám hộ đương nhiên – đối với giám hộ đương nhiên.

Bước 2: Công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch và cùng người đi đăng ký giám hộ ký vào Sổ hộ tịch, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Về hồ sơ đăng ký giám hộ

+) Tờ khai đăng ký giám hộ (Theo mẫu ban kèm theo Thông tư số 15/2015/TT-BTP);

+) Đối với trường hợp cử: Giấy cử giám hộ (Trường hợp có nhiều người cùng cử một người làm giám hộ thì tất cả phải cùng ký vào Giấy cử giám hộ);

+) Danh mục tài sản (Trường hợp người được giám hộ có tài sản riêng).

Người cử giám hộ lập danh mục tài sản: ghi rõ tình trạng tài sản và có chữ ký của người cử giám hộ và người được cử giám hộ.

Thủ tục đăng ký giám hộ

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Về thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký giám hộ

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 20 và Khoản 2 Điều 21 Luật hộ tịch năm 2014 thì thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký giám hộ là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ.

Về lệ phí đăng ký giám hộ: theo điểm b Khoản 1 Điều 11 Luật hộ tích năm 2014 thì trường hợp đăng ký giám hộ được miễn lệ phí đăng ký.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Trình tự thủ tục đăng ký giám hộ.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết: Người giám hộ có được quyền hưởng di sản thừa kế không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam