19006172

Không gắn biển báo hiệu ở phía trước xe ô tô được kéo bị phạt bao nhiêu?

Không gắn biển báo hiệu ở phía trước xe ô tô được kéo bị phạt bao nhiêu?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Theo quy định hiện nay thì khi xe ô tô kéo theo 1 xe khác trên đường thì phải bảo đảm những quy tắc gì? Có phải gắn biển báo hiệu vào xe ô tô được kéo không? Mức phạt khi không gắn biển báo hiệu ở phía trước, phía sau xe ô tô được kéo là bao nhiêu? Có được nộp phạt qua bưu điện không? Mong tổng đài giải đáp giúp tôi, xin cảm ơn.



biển báo hiệu ở phía trước xe ô tô

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy tắc khi kéo theo xe khác trên đường bộ

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau: 

“Điều 29. Xe kéo xe và xe kéo rơ moóc

1. Một xe ô tô chỉ được kéo theo một xe ô tô hoặc xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được và phải bảo đảm các quy định sau đây:

a) Xe được kéo phải có người điều khiển và hệ thống lái của xe đó phải còn hiệu lực;

b) Việc nối xe kéo với xe được kéo phải bảo đảm chắc chắn, an toàn; trường hợp hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực thì xe kéo nhau phải nối bằng thanh nối cứng;

c) Phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo phải có biển báo hiệu.

2. Xe kéo rơ moóc phải có tổng trọng lượng lớn hơn tổng trọng lượng của rơ moóc hoặc phải có hệ thống hãm có hiệu lực cho rơ moóc.

3. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Xe kéo rơ moóc, xe kéo sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác;

b) Chở người trên xe được kéo;

c) Kéo theo xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô.”

Như vậy, khi xe ô tô kéo theo xe khác sẽ phải bảo đảm cá quy tắc trên, trong đó có quy tắc về việc phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo phải có biển báo hiệu.

Thứ hai, không gắn biển báo hiệu ở phía trước xe ô tô được kéo bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau: 

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Không gắn biển báo hiệu ở phía trước xe kéo, phía sau xe được kéo; điều khiển xe kéo rơ moóc không có biển báo hiệu theo quy định;”

Như vậy, theo quy định trên thì đối với việc bạn điều khiển xe ô tô không gắn biển báo hiệu ở phía trước xe kéo, phía sau xe được kéo thì sẽ bị xử phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Thứ ba, có được phép nộp phạt qua bưu điện

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP như sau:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt”.

Như vậy, theo quy định trên thì với lỗi vi phạm trên nếu bạn có nơi cư trú khác với nơi xảy ra hành vi vi phạm mà bạn có yêu cầu thì có thể nộp phạt qua bưu điện.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Mức phạt lỗi điều khiển xe ô tô kéo theo một xe khác là bao nhiêu?

Điều kiện cần đảm bảo khi xe ô tô kéo theo ô tô khác đang bị hỏng động cơ

luatannam