19006172

Lỗi điều khiển xe ô tô chở khách không có dây an toàn

Lỗi điều khiển xe ô tô chở khách không có dây an toàn

Cho tôi hỏi tôi bị vi phạm lỗi điều khiển xe ô tô chở hành khách không có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi. Xe này đứng tên của hộ kinh doanh và tôi không phải là thành viên hộ kinh doanh. Cho tôi hỏi tôi là người điều khiển thì mức xử phạt thế nào? Hộ kinh doanh giao xe cho tôi điều khiển có bị xử phạt gì không?



ô tô chở khách không có dây an toàn

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lỗi điều khiển xe ô tô chở khách không có dây an toàn

Căn cứ theo quy định tại điểm m khoản 3 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

m) Điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải không có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm theo quy định (trừ xe buýt nội tỉnh);”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn điều khiển xe ô tô chở khách mà không có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi thì bạn bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Thứ hai, xe do hộ kinh doanh đứng tên thì hộ kinh doanh có bị phạt không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

3. Hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác thực hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định này bị xử phạt như đối với cá nhân vi phạm.”

Theo đó, hộ kinh doanh không được xếp vào nhóm tổ chức để xử phạt vi phạm hành chính nên khi xe đứng tên hộ kinh doanh vi phạm thì bị xử phạt như đối với cá nhân vi phạm.

Căn cứ theo quy định tại điểm q khoản 4, điểm a khoản 10 và điểm h khoản 11 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

q) Sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách không có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm theo quy định (trừ xe buýt nội tỉnh)

10. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm h khoản 2; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm l, điểm o, điểm p, điểm q, điểm r, điểm s, điểm t khoản 4; điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm o, điểm p, điểm q khoản 6; điểm e, điểm i khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có hoặc đã được cấp) đối với xe vi phạm

11. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

h) Thực hiện hành vi quy định tại điểm q khoản 4; điểm đ, điểm n, điểm o khoản 6 Điều này buộc phải lắp đặt camera, dây an toàn, đồng hồ tính tiền cước, thiết bị in hóa đơn, thiết bị giám sát hành trình trên xe theo đúng quy định;”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp hộ kinh doanh giao xe cho bạn điều khiển không có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi thì sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng và tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng đối với xe vi phạm.Ngoài ra, còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải lắp dây an toàn theo đúng quy định.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Xử phạt lỗi điều khiển xe không có dây an toàn tại các vị trí giường nằm

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách bắt buộc phải có dây an toàn không?

luatannam