19006172

Mức phạt hành vi công bố nội dung đăng kí doanh nghiệp muộn

Mức phạt hành vi công bố nội dung đăng kí doanh nghiệp muộn

Tổng đài cho tôi hỏi: nếu doanh nghiệp chậm công bố nội dung đăng kí doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?



công bố nội dung đăng kí doanh nghiệp
business teamwork – business men making a puzzle over a white background

Tư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chúng tôi, với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, thời hạn thông báo công khai nội dung đăng kí doanh nghiệp.

Căn cứ pháp luật: Điều 32 Luật doanh nghiệp 2020 quy định:

“Điều 32. Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh;

b) Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).

2. Trường hợp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, những thay đổi tương ứng phải được thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Thời hạn thông báo công khai thông tin về doanh nghiệp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này là 30 ngày kể từ ngày được công khai.”

Theo quy định này, trong thời hạn 30 ngày khi đăng kí kinh doanh thành công hoặc thay đổi các nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và  thông tin về ngành, nghề kinh doanh; thông tin về danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có) thì doanh nghiệp phải có nghĩa vụ thông báo công khai nội dung đã đăng kí hoặc nội dung đã thay đổi.

Thứ hai, xử phạt vi phạm hành chính khi thông báo công khai nội dung đăng kí doanh nghiệp muộn hơn so với quy định.

Căn cứ pháp luật: Điểm b Khoản 1 Điều 45 Nghị định 122/2021/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư:

“Điều 45. Vi phạm về công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

b) Thông báo công khai nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp không đúng thời hạn quy định.”

Như vậy, khi doanh nghiệp của bạn đăng kí lần đầu hoặc thay đổi thông tin mà thông báo công khai nội dung đăng kí doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp muộn hơn 30 ngày theo quy định thì doanh nghiệp của bạn sẽ bị xử phạt từ 10 tới 15 triệu đồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Xử phạt khi không làm thủ tục thay đổi trụ sở doanh nghiệp

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam