19006172

Người thuê nhà được hỗ trợ như thế nào khi nhà nước thu hồi

Người thuê nhà được hỗ trợ như thế nào khi nhà nước thu hồi

Em là sinh viên hiện đang thuê nhà trọ của người quen tại đường La Thành – quận Ba Đình – TP. Hà Nội. Sắp tới có dự án làm đường qua khu vực này nên nhà có phòng em đang thuê sẽ bị thu hồi. Việc thu hồi này ít nhiều cũng có ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của em nên em muốn hỏi liệu em có được hỗ trợ gì khi nhà nước tiến hành thu hồi không?



Thuê nhà

Tư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 23 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về hỗ trợ người đang thuê nhà ở không thuộc sở hữu Nhà nước, cụ thể như sau:

“Hộ gia đình, cá nhân đang thuê nhà ở không phải là nhà ở thuộc sở hữu nhà nước khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ chi phí di chuyển tài sản theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.”

Từ thông tin bạn cung cấp thì bạn đang thuê nhà ở thuộc sở hữu tư nhân không thuộc sở hữu của nhà nước nên sẽ được hỗ trợ theo quy định này. Ngoài ra, để được hỗ trợ bạn phải chứng minh được thực tế có việc thuê nhà và việc cư trú (tạm trú tại nơi có nhà).

Mức hỗ trợ sẽ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của địa phương nơi có nhà. Trường hợp của bạn, mức hỗ trợ sẽ do UBND TP Hà Nội quy định. Căn cứ khoản 1 điều 15 Quyết định số: 10/2017/QĐ-UBND TP Hà Nội quy định về bồi thường chi phí di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất (Thực hiện Điều 91 Luật Đất đai), cụ thể như sau:

“1. Đối với hộ gia đình, cá nhân:

Bồi thường 5.000.000 đồng (năm triệu đồng)/chủ sử dụng nhà ở, đất ở đối với trường hợp di chuyển chỗ ở trong phạm vi Thành phố; 8.000.000 đồng (tám triệu đồng)/chủ sử dụng nhà ở, đất ở đối với trường hợp di chuyển chỗ ở về tỉnh, thành phố khác.”

Thuê nhà

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Kết luận: Bạn sẽ được hỗ trợ chi phí di chuyển tài sản theo quyết định của UBND TP Hà Nội.

Trên đây là tư vấn của tổng đài về vấn đề của bạn

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Đòi tiền đặt cọc trong hợp đồng cho thuê nhà

Thời gian chi trả tiền bồi thường khi thu hồi đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam