19006172

Xe ô tô cần cẩu có phải cấp phù hiệu không

Xe ô tô cần cẩu có phải cấp phù hiệu không

Doanh nghiệp của tôi có 3 chiếc ô tô cần cẩu chuyên phục vụ những công trình và những cá nhân có nhu cầu sử dụng. Nay có việc nên đi ra đường để làm thì bị công an giao thông bắt và phạt với lỗi là không gắn phù hiệu. Cho hỏi xem cần cẩu có phải gắn phù hiệu hay không? Xin cảm ơn



Xe ô tô cần cẩu có phải cấp phù hiệu không

Tư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi Xe ô tô cần cẩu có phải cấp phù hiệu không của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 6 Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

6. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu “XE ĐẦU KÉO”, xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi tải phải có phù hiệu “XE TẢI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.”

Như vậy, các loại xe phải gắn phù hiệu theo quy định pháp luật là; xe chở công – ten – nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe ô tô vận tải hàng hóa phải được gắn phù hiệu; xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch.

Bên cạnh đó, căn cứ tại Quyết định số 2431/QĐ-BKHCN quy định về việc công bố sửa đổi tiêu chuẩn quốc gia quy định như sau:

Điều 3.3.7 Ô tô cần cẩu (Crane vehicle)

STT

Tên gọi

Đặc điểm

Hình vẽ minh hoạ(*)

3.3.7 Ô tô cần cẩu

(Crane vehicle)

Ô tô chuyên dùng (3.3) có lắp cần cẩu chỉ để thực hiện công việc nâng, hạ và không thuộc loại xe như mô tả tại điều 3.4.1 của TCVN 7772 : 2007.

Như vậy, ô tô cần cẩu là xe chuyên dùng nên không thuộc trường hợp phải cấp phù hiệu theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Do đó, nếu công an giao thông bắt bạn và xử phạt lỗi không gắn phù hiệu thì bạn có quyền kiến nghị hoặc làm đơn khiếu nại để đảm bảo quyền lợi của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về phù hiệu xe; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam