19006172

Xử phạt hành vi đón trả khách ở nơi cấm đỗ xe

Xử phạt hành vi đón trả khách ở nơi cấm đỗ xe

Cho tôi hỏi: tôi đón trả khách ở nơi có biển báo cấm dừng xe (biển gạch chéo 1 gạch đó ạ) thì bị công an bắt phạt. Vậy tôi đang không hiểu tại sao? Khi tôi đón trả khách thì tôi chỉ dừng xe, vẫn nổ máy và tài xế vẫn ngồi trên xe vậy thì không vi phạm chứ ạ, vì tôi chỉ dừng không có đỗ xe như biển báo cấm. Sao lại xử phạt tôi ạ? Xin cảm ơn anh chị.



Xử phạt hành vi đón trả khách ở nơi cấm đỗ xe

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về việc cấm dừng, cấm đỗ và đón trả khách;

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 68 Luật an toàn giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 68. Vận tải hành khách bằng xe ô tô

1. Người vận tải, người lái xe khách phải chấp hành các quy định sau đây:

a) Đón, trả hành khách đúng nơi quy định;”

Theo quy định trên, đối với xe kinh doanh vận tải hành khách phải thực hiện đón, trả khách đúng nơi quy định. Mà theo quy định tại Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì hành vi đón, trả khách tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ là sẽ bị xử phạt. Cần lưu ý rằng: pháp luật đang cấm hành vi đón, trả khách tại vị trí cấm dừng cấm đỗ, chứ không liên quan đến hành vi dừng xe ở nơi có biển cấm đỗ. Nếu chỉ dừng xe tại nơi có biển cấm đỗ thì không bị xử phạt, nhưng dừng xe và lại đón trả khách ở nơi có biển cấm đỗ sẽ bị xử phạt. Như vậy, hành vi cấm là hành vi đón trả khách chứ không phải chỉ riêng việc dừng xe ở biển cấm đỗ.

Thứ hai, mức phạt khi đón trả khách ở nơi cấm dừng, cấm đỗ;

Mức phạt đối với hành vi này được quy định cụ thể tại Điểm e, Khoản 5, Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất; trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7a Điều này

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); điểm c, điểm d, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm h, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm o, điểm q khoản 5; khoản 6; điểm b khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo quy định trên, khi bạn điều khiển ô tô mà có hành vi đón; trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ thì bị phạt tiền sẽ từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn; giải đáp.

luatannam