19006172

Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước giấy phép lái xe theo quy định

Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước giấy phép lái xe theo quy định

Tôi bị CSGT lập biên bản giao thông với lỗi quá nồng độ cồn trong đó có bị tước bằng lái xe 2 tháng và họ giữ bằng lái tôi từ hôm đó luôn. CSGT bảo tôi 7 ngày sau đến nhận quyết định xử phạt. Vậy cho tôi hỏi tính thời hạn tước giấy phép lái xe từ khi nào?



Tính thời hạnTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1, Điều 66 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012:

“Điều 66. Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính

1, Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 07 ngày; kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp mà không thuộc trường hợp giải trình hoặc đối với vụ việc thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của Luật này thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản.”

Và căn cứ vào Khoản 1, Điều 67, Luật này quy định:

“Điều 67. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính

1, Quyết định xử phạt có hiệu lực kể từ ngày ký; trừ trường hợp trong quyết định quy định ngày có hiệu lực khác”

Theo đó; khi bạn bị lập biên bản xử phạt hành chính với điều khiển xe quá nồng độ cồn mà không có tình tiết phức tạp thì trong thời hạn 7 ngày; người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính sẽ ra quyết định xử phạt hành chính. Quyết định hành chính sẽ có hiệu lực kể từ ngày kí.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 3, Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

3. Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt như sau:

a) Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền xử phạt đã tạm giữ được giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức vi phạm thì thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề là thời điểm quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành;” 

Tính thời hạn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy; trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt; CSGT đã tạm giữ được giấy phép lái xe bạn cho nên thời điểm tính thời hạn tước quyền sử dụng GPLX là thời điểm quyết định xử phạt hành chính có hiệu lực.

Kết luận: Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước bằng lái xe của bạn sẽ tính từ thời điểm quyết định xử phạt hành chính đối với bạn có hiệu lực, theo đó sẽ là sau 7 ngày kể từ thời điểm bạn bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Quá hạn nộp phạt vi phạm giao thông có bị phạt thêm không?

Trễ hẹn lên giải quyết vi phạm giao thông có bị tịch thu phương tiện không?

Mọi thắc mắc liên quan; xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam