19006172

Xử phạt người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông quên mang theo bằng lái

Xử phạt người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông quên mang theo bằng lái

Nhờ anh chị tổng đài tư vấn giúp em, theo Luật giao thông đường bộ việt nam, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông quên mang theo bằng lái xe sẽ bị xử phạt như thế nào? (trong khi đủ tuổi điều khiển phương tiện, có giấy tờ xe đầy đủ…mà trên xe có chở 1 người bị ốm đau?)



tham gia giao thông quên mang theo bằng láiTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về câu hỏi: Xử phạt người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông quên mang theo bằng lái, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất: Điều kiện của người tham gia giao thông bằng xe cơ giới

Căn cứ tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 58: Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, khi tham gia giao thông, bạn phải mang đầy đủ 4 loại giấy tờ trên trong đó có cả giấy phép lái xe. Trường hợp nếu bạn quên đem theo hoặc không có các giấy tờ nêu trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai: Về mức phạt khi không mang bằng lái xe máy,

Căn cứ điểm c Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì mức phạt như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c. Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 5, Điểm c Khoản 7 Điều này.”

Theo đó, bạn điều khiển xe máy (xe mô tô) tham gia giao thông quên mang theo bằng lái xe thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. Đối chiếu với các trường hợp bị tạm giữ phương tiện được quy định tại Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì với lỗi không mang bằng lái xe máy thì bạn sẽ không bị tịch thu phương tiện

tham gia giao thông quên mang theo bằng lái

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Tuy nhiên, tại thời điểm bạn được CSGT yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe mà bạn không thể xuất trình thì cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản cho bạn với lỗi không có giấy phép lái xe và hẹn ngày nộp phạt và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Nếu đến hẹn mà bạn xuất trình được giấy tờ thì sẽ bị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với lỗi không mang bằng lái xe. Còn nếu bạn không xuất trình được giấy phép lái xe thì sẽ bị ra quyết định xử phạt với lỗi không có giấy phép lái xe.

Mức phạt với lỗi không có bằng lái xe máy là từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng (điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày, chủ xe máy mà bạn điều khiển sẽ không bị xử phạt với lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (điểm đ khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Bên cạnh đó, theo thông tin mà bạn cho biết, bạn điều khiển xe máy mà không mang bằng lái xe trong khi đủ tuổi điều khiển phương tiện, có giấy tờ xe đầy đủ và trên xe có chở 1 người bị ốm đau. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Điều 9 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về các tình tiết giảm nhẹ khi xử phạt vi phạm hành chính không có quy định về trường hợp của bạn nên bạn vẫn sẽ bị xử phạt như trên.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xử phạt khi đi xe không có bằng lái và không đội mũ bảo hiểm

Lỗi không mang Giấy phép lái xe máy

Mọi thắc mắc liên quan, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

luatannam