19006172

Cách tra cứu phương tiện bị phạt nguội trên website Cục CSGT

Cách tra cứu phương tiện bị phạt nguội trên website Cục CSGT

Cho tôi hỏi vấn đề như sau: tôi hay thấy mọi người nhắc đến vấn đề “phạt nguội”, vậy cho hỏi phạt nguội có được quy định cụ thể trong luật không, và được hiểu ra sao? Có thể hướng dẫn tôi cách tra cứu phương tiện vi phạm giao thông bị phạt nguội trên website của cục CSGT được không? Tôi xin cám ơn!



Cách tra cứu phương tiện bị phạt nguội

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về “phạt nguội” được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 80 Nghị đinh 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đường sắt

8. Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

a) Trường hợp chủ phương tiện là cá nhân, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện;

b) Trường hợp chủ phương tiện là tổ chức, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không giải trình để xác định được người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt tiền bằng hai lần mức xử phạt quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện nhưng không quá mức phạt tiền tối đa, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.”

Như vậy, phạt nguội chưa được ghi nhận trong Luật mà là cách gọi thông dụng để chỉ hình thức xử phạt giao thông qua hình ảnh. Theo đó, người có thẩm quyền xử phạt đã thực hiện trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính đó là thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, ghi nhận, chứng minh hành VPHC, sau đó mới gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện đến để giải quyết vụ việc vi phạm. Để thực hiện quyền chứng minh mình không VPHC, chủ phương tiện có trách nhiệm phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Lúc này, chủ phương tiện có trách nhiệm hợp tác với lực lượng chức năng khi phương tiện có liên quan đến hành vi vi phạm. Nếu không hợp tác, không chứng minh hoặc giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện.

Thứ hai, cách tra cứu phương tiện bị phạt nguội trên website Cục CSGT.

Hiện nay, trên website của Cục Cảnh sát giao thông, bạn có thể tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh đối với ô tô, xe máy, xe đạp điện. Để tiến hành tra cứu, bạn tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông: http://www.csgt.vn/. Mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh nằm phía bên phải màn hình

Bước 2: Nhập đầy đủ Biển kiểm soát phương tiện cần kiểm tra và chọn loại phương tiện (Ô tô hoặc xe máy)

Bước 3: Nhập mã bảo mật (Cụm ký tự chữ và số bên cạnh ô trống)

Bước 4: Nhấn Tra cứu để tìm kết quả.

Lúc này hệ thống sẽ trả về kết quả vi phạm giao thông của phương tiện qua camera. Nếu không tìm thấy kết quả tức là xe không bị phạt nguội. 

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

CSGT có được xử phạt dựa vào video đăng tải trên mạng xã hội không?

Những đối tượng bắt buộc phải gắn camera trên xe năm 2020

luatannam