19006172

Chưa được cấp biển số xe có đi xe ra ngoài được không

Nội dung câu hỏi:

Tôi mới mua xe thì đã đi làm thủ tục cấp biển số và đăng ký xe rồi, theo Luật thì nói 2 ngày là được cấp biển số mà đến nay tận gần 2 tháng rồi tôi chưa có biển để đi. Vậy cho hỏi, nếu chưa được trả biển thì tôi có thể in cái giấy báo đã được cấp biển số để lưu thông ra đường có được không? Xin cảm ơn.



Chưa được cấp biển số xe

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về việc gắn biển số đối với phương tiện khi lưu thông;

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 53. Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới

3. Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.”

Như vậy, theo quy định trên thì một trong những điều kiện khi tham gia giao thông của xe cơ giới là phải gắn biển số xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, trong thời gian chưa có biển số xe; bạn sẽ không được phép điều khiển xe tham gia giao thông. Nếu bạn vẫn điều khiển xe tham gia giao thông, bạn sẽ bị phạt với lỗi không có biển số xe.

Hiên nay, pháp luật về giao thông không có quy định về việc có bất kỳ giấy tờ gì có thể thay thế biển số xe khi lưu thông trên đường. Do đó, bạn không thể in giấy đã cấp biển để dán vào xe thay cho biển số.

Thời hạn trả đăng ký xe máy mới mua cho người đăng ký là bao lâu?

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư số 24/2023/TT-BCA quy định Thời hạn trả giấy đăng ký xe máy mới cho người đăng ký như sau:

Điều 7. Thời hạn giải quyết đăng ký xe

1. Cấp chứng nhận đăng ký xe: Không quá 02 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trừ trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe phải thực hiện xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Thời hạn xác minh việc mất chứng nhận đăng ký xe khi giải quyết thủ tục cấp lại chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày; thời hạn xác minh không tính vào thời hạn giải quyết cấp lại chứng nhận đăng ký xe theo quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Cấp biển số định danh lần đầu: Cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

4. Cấp đổi biển số xe, cấp lại biển số xe, cấp biển số xe trúng đấu giá, cấp lại biển số định danh: Không quá 07 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

5. Cấp đăng ký xe tạm thời, cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe:

a) Trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công: Sau khi người làm thủ tục kê khai giấy khai đăng ký xe tạm thời hoặc kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe; nộp lệ phí theo quy định (đối với trường hợp đăng ký xe tạm thời), cơ quan đăng ký xe kiểm tra hồ sơ bảo đảm hợp lệ thì trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong thời hạn 08 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ từ cổng dịch vụ công;

b) Trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần: 01 ngày làm việc (trường hợp đăng ký xe tạm thời); không quá 02 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (trường hợp cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số).

6. Thời gian trả kết quả đăng ký xe theo quy định tại khoản 1, khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều này, được tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và hệ thống đăng ký, quản lý xe đã nhận được kết quả xác thực về việc hoàn thành nộp lệ phí đăng ký xe từ cổng dịch vụ công.”

Như vậy, theo quy định hiện hành với trường hợp cấp mới đăng ký xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Do đó, việc bạn hoàn thành hồ sơ được gần 2 tháng mà cơ quan đăng ký xe không cấp giấy đăng ký xe cho bạn là sai quy định. Bạn có thể làm đơn khiếu nại để được giải quyết.

Mức phạt khi không gắn biển số xe;

– Đối với xe máy, xe máy điện:

Căn cứ theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Như vậy, đối với lỗi điều khiển xe máy hoặc xe máy điện mà không có biển số xe thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tạm giữ phương tiện tối đa lên đến 07 ngày.

– Đối với ô tô:

Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 4 và điểm a Khoản 8 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số);

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, nếu như xe của bạn bắt buộc phải đăng ký và gắn biển số nhưng bạn lại không gắn biển số theo quy định sẽ bị xử phạt với mức tiền là 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng. Mức phạt trung bình sẽ là 2.500.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Không có biển số xe có bị tạm giữ phương tiện không?

Căn cứ vào điểm e và g Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

e) Điểm a, điểm b khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm c khoản 6 Điều 16;

g) Điểm a, điểm b, điểm c khoản 2 Điều 17;

Như vậy, đối với lỗi điều khiển xe không có biển số theo quy định sẽ bị tạm giữ phương tiện từ 7-14 ngày.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam