19006172

Có thể kết hôn khi đang chấp hành án phạt tù không?

Kết hôn khi đang chấp hành án phạt tù

Xin tổng đài hỗ trợ giúp tôi về vấn đề: kết hôn khi đang chấp hành án phạt tù. Chúng em yêu nhau đã 3 năm và định cuối năm cưới. Anh ấy làm nghề lái xe và vừa rồi có gây tai nạn giao thông nên đang phải đi tù. Vì anh là con một, bố anh đang bị bệnh nặng nên em muốn hỏiliệu trong thời gian anh ở tù chúng em có thể kết hôn được hay không vì em muốn thay anh phụng dưỡng bố mẹ cũng như làm tròn trách nhiệm người con.


Bài viết liên quan:


kết hôn khi đang chấp hành án phạt tùTư vấn pháp luật Hình sự:

Về kết hôn khi đang chấp hành án phạt tù, Tổng đài tư vấn xin được giải đáp như sau:

Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014:

Điều 8. Điều kiện kết hôn

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định như sau :

  1. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

đ) Yêu sách của cải trong kết hôn;

Theo quy định tại Điều 39 Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 :

Điều 39. Tước một số quyền công dân

1. Công dân Việt Nam bị kết án phạt tù về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm khác trong những trường hợp do Bộ luật này quy định, thì bị tước một hoặc một số quyền công dân sau đây:

a) Quyền ứng cử, quyền bầu cử đại biểu cơ quan quyền lực nhà nước;

b) Quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

2. Thời hạn tước một số quyền công dân là từ một năm đến năm năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù hoặc kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật trong trường hợp người bị kết án được hưởng án treo.

Như vậy không có quy định về trường hợp cấm kết hôn đối với người đang chấp hành hình phạt tù.

kết hôn khi đang chấp hành án phạt tù

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Tuy nhiên theo quy định tại Điều 18 Luật Hộ tịch năm 2014 về Thủ tục đăng ký kết hôn

1. Hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, công chức tư pháp – hộ tịch ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn; công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Việc đăng ký kết hôn là giao dịch không thể ủy quyền mà bắt buộc cả 2 bên phải có mặt để đăng ký kết hôn. Nhưng người yêu hiện tại của bạn đang chấp hành hình phạt tù do đó anh ấy phải chịu sự quản lý cũng như một số quy định về việc chấp hành hình phạt tù. Nên không thể có mặt cùng bạn để đăng ký kết hôn. Mặc dù luật không tước quyền kết hôn của những người đang chấp hành hình phạt tù nhưng với những quy định bắt buộc về thủ tục đăng ký kết hôn thì người yêu bạn không thể thực hiện được việc kết hôn của mình.

Tuy nhiên để bạn và người yêu của bạn có thể đăng ký kết hôn thì bạn có thể làm đơn xin trại giam nơi quản lý người yêu của bạn cho phép người yêu của bạn được đến UBND làm thủ tục đăng ký kết hôn. Hoặc có thể nhờ  UBND phường nơi 2 bạn cư trú cử đại diện đến trại giam làm thủ tục đăng ký kết hôn cho 2 bạn.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Có thể kết hôn khi đang chấp hành án phạt tù không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cụ thể hơn bài viết sau:

Hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

Mọi vấn đề vướng mắc về kết hôn khi đang chấp hành án phạt tù, xin bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam