Điều khiển ôtô gây tai nạn chết người chịu trách nhiệm thế nào?
Cho tôi hỏi! Xe ôtô của tôi không còn được phép lưu hành vì đã hết hạn đăng kiểm. Tôi đang đậu ở bên lề đường ở thôn quê. Trong quá trình đỗ xe tôi không mở đèn đờ mi, thì có một xe máy chạy cùng chiều không có đèn. Trời mưa nên người điều khiển xe máy đã đụng vào đuôi xe ôtô của tôi chết tại chỗ. Trong khi đó xe ôtô tôi đỗ không có biển cấm đỗ xe.
Vậy cho tôi hỏi trường hợp của tôi điều khiển xe gây tai nạn chết người thì phải như thế nào? Trường hợp bồi thường thì bồi thường bao nhiêu? Xin cám ơn!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với vấn đề Điều khiển ôtô gây tai nạn chết người chịu trách nhiệm thế nào? của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, xác định hành vi có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không
Căn cứ Khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự số 100/12015/QH13 quy định như sau:
“Điều 260. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:”.
Theo quy định trên, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn chết người thì phải chịu trách nhiệm hình sự.
Bên cạnh đó Điểm d, Khoản 1, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:
“Điều 5. Xử phạt người điều khiển; người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
d) Khi dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;“
Bạn cho biết trong quá trình đỗ xe ô tô bên lề đường, bạn không mở đèn đờ mi. Đỗ xe mà không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết là bạn đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ. Người điều khiển xe máy chạy cùng chiều không có đèn nên đâm vào đuôi xe bạn và tử vong.
Trong trường hợp này bạn cũng có một phần lỗi. Nếu qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra chứng minh được bạn vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn chết người thì bên cạnh trách nhiệm dân sự, bạn có khả năng phải chịu trách nhiệm hình sự.
-->Gây tai nạn giao thông nhưng công an không biết
Thứ hai, về hướng giải quyết trong trường hợp này
Căn cứ vào Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại:
“Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường; trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.
2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại; trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”.
Theo đó, bạn cũng có lỗi trong việc người điều khiển xe máy tử vong nên bạn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại với mức theo thỏa thuận của hai bên hoặc theo tỷ lệ lỗi của mình. Nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì việc bạn tự nguyện bồi thường thiệt hại như vậy có thể được xem xét là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (Điểm b, Khoản 1, Điều 46 Bộ luật hình sự năm 2009).
Tóm lại, bạn vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của bạn gây thiệt hại cho tính mạng của người điều khiển xe máy đó thì bạn phải thỏa thuận với thân nhân của người đó về việc bồi thường thiệt hại. Điều này có thể được xem xét là tình tiết giảm nhẹ nếu bạn phải chịu trách nhiệm hình sự.
-->Trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông
Dịch vụ tư vấn về pháp luật Giao thông đường bộ: 19006172
Thứ ba, về vấn đề bồi thường khi gây tai nạn chết người
Việc xác định thiệt hại về tính mạng được quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự 2015, cụ thế:
“Điều 591. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm
1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:
a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này;
b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;
c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;
d) Thiệt hại khác do luật quy định.
2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.
Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định”.
Theo đó, người gây thiệt hại về tính mạng sẽ phải bồi thường thiệt hại như sau:
- Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015, ví dụ như: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại……
- Chi phí mai táng.
- Tiền cấp dưỡng cho người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.
- Thiết hại khác do pháp luật quy định.
- Một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do hai bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 100 lần mức lương cơ sở.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về điều khiển ôtô gây tai nạn chết người chịu trách nhiệm thế nào? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
-->Trách nhiệm hình sự khi xảy ra tai nạn giao thông làm chết người
- Quy định về gắn thiết bị giám sát hành trình đối với xe tải của công ty
- Quy định về thủ tục di chuyển xe khi chuyển khẩu?
- Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi không điều trị nội trú
- Quy định về chứng chỉ nghiệp vụ du lịch và chứng chỉ phòng cháy chữa cháy
- Thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động vận tải.