19006172

Trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông

Trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông

Cho em hỏi về trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông? Cha em đang chạy xe đạp thì có một bà cụ khoảng 83 tuổi đi qua đường đột ngột chuyển hướng (bà cụ chân yếu đi phải chống gậy, mắt và tai kém). Cha em tránh không được nên va phải bà cụ. Sau đó cha em đã đưa bà đi bệnh viện và chịu toàn bộ chi phí thuốc men (bà chỉ bị xây xát bên ngoài). Hỏi cha em còn phải chịu trách nhiệm gì nữa không?



Trách nhiệm của người gây tai nạn giao thôngTư vấn luật giao thông:

Về vấn đề: Trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông;  Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ vào Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

Điều 584: Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Theo quy định trên, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại dựa vào yếu tố lỗi của chủ thể thực hiện hành vi vi phạm.

Bạn trình bày về việc bố của bạn đang đi đường thì đâm phải bà cụ và gây ra xây xát cho bà. Nếu thông tin của bạn là đúng và lỗi sai thuộc về bà cụ qua đường kia thì bố của bạn không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, bố của bạn đã đưa bà cụ vào bệnh viện và chịu tiền thuốc men thì trường hợp này không được xem là trường hợp phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Căn cứ vào Khoản 4 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

Điều 8. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;

b) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;…”

Trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, sau khi gây tai nạn giao thông, người điều khiển xe đạp không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Tuy nhiên, trong trường hợp bố của bạn không có lỗi dẫn đến tai nạn giao thông thì sẽ được xác định là điều khiển xe đạp liên quan đến vụ tai nạn giao thông mà không phải là điều khiển xe gây tai nạn giao thông. Chính vì vậy, bố bạn sẽ không bị xử phạt hành chính. Đồng thời, cũng không phải chịu trách nhiệm nào khác, trong đó bao gồm cả việc bồi thường.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Gây ra tai nạn giao thông bị phạt như thế nào theo quy định

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông theo quy định mới nhất?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về trách nhiệm của người gây tai nạn giao thông bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn.

luatannam