19006172

Điều khiển xe trong thời gian chờ cấp bằng có được không?

Điều khiển xe trong thời gian chờ cấp bằng có được không?

Cho mình hỏi nếu điều khiển xe trong thời gian chờ được cấp bằng lái xe thì có được không? Mình thi đỗ cả lý thuyết và thực hành và đang có phiếu để nhận bằng lái xe qua dịch vụ chuyển phát nhanh rồi. Nếu giả sử không được mà đây là xe mình đi mượn thì xe này có bị tạm giữ không và chủ xe bị liên đới trách nhiệm gì không?



Điều khiển xe trong thời gian chờ cấp bằng

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều khiển xe trong thời gian chờ cấp bằng có được không?

Căn cứ tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 58: Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, khi tham gia giao thông, bạn phải mang đầy đủ 4 loại giấy tờ trên trong đó có cả bằng lái xe. Do đó,   dù đã thi đỗ cả lý thuyết và thực hành và đang có phiếu để nhận bằng lái xe qua dịch vụ chuyển phát nhanh thì bạn cũng chưa thể điều khiển xe để tham gia giao thông.

Thứ hai, về vấn đề tạm giữ phương tiện

Căn cứ tại Khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

3. Đối với trường hợp tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được một, một số hoặc tất cả các giấy tờ (Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) theo quy định, xử lý như sau:

a) Người có thẩm quyền tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện về hành vi không có giấy tờ (tương ứng với những loại giấy tờ không xuất trình được), đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện về những hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 30 Nghị định này và tạm giữ phương tiện theo quy định;…”

Theo đó, nếu tại thời điểm kiểm tra mà bạn không xuất trình được bằng lái xe có hiệu lực thì CSGT vẫn có quyền tạm giữ phương tiện của bạn 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính của bạn.

Thứ ba, về vấn đề liên đới chủ phương tiện

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì với trường hợp này chủ phương tiện cũng bị lập biên bản với lỗi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển. Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc, nếu bạn xuất trình được bằng lái xe theo quy định thì chủ phương tiện không bị xử phạt. Ngược lại chủ xe sẽ bị phạt theo lỗi ghi trong biên bản theo mức cụ thể tại Khoản 5 và Khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

– Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.

– Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

luatannam